“ไบเดน-สี จิ้นผิง” เตรียมจัดประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดจะจัดการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า แม้ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การจัดการประชุมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนและสหรัฐยังคงมีข้อพิพาทเกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน, สิทธิมนุษยชน และประเด็นอื่น ๆ อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้ง 2 เห็นพ้องที่จะเดินหน้าเจรจาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จีนและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงที่จะจัดการประชุมทางออนไลน์ระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องการกำหนดวันที่แน่นอน

นางคารีน ฌอง-ปิแยร์ โฆษกของทำเนียบขาวระบุว่า “สหรัฐได้ทำข้อตกลงในหลักการร่วมกับจีนเพื่อที่จะจัดการประชุมทางออนไลน์ภายในสิ้นปีนี้ การพบปะครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการหาแนวทางให้ทั้งสองประเทศมีการแข่งขันกันด้วยความรับผิดชอบ”

รายงานระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะไม่พูดถึงประเด็นการกลับมาเปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ซึ่งปิดดำเนินการเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top