เพื่อไทย เสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษาใช้กม.ผู้เห็นต่างการเมือง ปัดไม่เกี่ยวม.112

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.เชียงใหม่ น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และนายจิรทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.อยุธยา เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาฯ เพื่อเสนอญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการใช้บังคับกฎหมายที่ล้นเกินและขัดต่อหลักนิติธรรม สำหรับผู้ต้องขังทางการเมืองว่า วันนี้ได้ดำเนินการตามเจตนารมย์ ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยรับหนังสือมาจากกลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง โดยจะใช้กลไกของสภาฯ ในการผลักดันเรื่องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง

1. เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติธรรม ส่งผลสู่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้พึ่งสังวรณ์ในการยับยั้งควบคุม คุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง

2. กระบวนการเรียกร้องสิทธิในการประกันตนจะส่งผลการศึกษาไปยังรัฐบาล และย้ำว่าเป็นเรื่องการเสนอสิทธิและไม่ได้ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมที่มีคำพิพากษาไปแล้ว

3. ไทยเป็นภาคีที่ร่วมลงนามในนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง โดยที่รัฐบาลได้แถลงต่อนานาชาติในเรื่องนี้ แต่กลับละเลยในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ต้องขัง จึงจำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาพูดให้ครบถ้วน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เนื่องจากเพิ่งยื่นญัตตินี้เข้าไป และต้องรอการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ซึ่งไม่ทันกับเรื่องศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในบ่ายวันนี้ แต่ก็เป็นการแสดงเจตนารมย์ของพรรคเพื่อไทยว่าต้องการช่วยเหลือผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง หรือที่เรียกว่า นักโทษทางความคิด

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน กล่าวตอบข้อซักถามว่าญัตตินี้ ไม่ได้ไปผูกกับคดีมาตรา 112 เพราะข้อเสนอของกลุ่มพลเมืองผู้ต้องขังทางการเมืองเรียกร้องสิทธิประกันตน ไม่ใช่กฎหมายหมายใดเป็นการเฉพาะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top