สหรัฐถอดไนจีเรียจากบัญชีเสรีภาพทางศาสนาก่อนรมว.ต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือน

รัฐบาลสหรัฐได้ทำการถอดไนจีเรียออกจากบัญชีประเทศที่มีความน่ากังวลเรื่องเสรีภาพทางศาสนาในวันพุธที่ผ่านมา (17 พ.ย.) ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางถึงไนจีเรีย อันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเยือนแอฟริกา

การถอดไนจีเรียออกจากบัญชีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากคณะกรรมการของรัฐบาลสหรัฐซึ่งได้แนะนำให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนคงไนจีเรียเอาไว้ในบัญชีประเทศที่มีความน่ากังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องหรือยินยอมให้มีการละเมิดเสรีภาพทางศาสนา

ทั้งนี้ นายบลินเคนได้ทำการประกาศรายชื่อประเทศที่มีความน่ากังวลเรื่องเสรีภาพทางศาสนาเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าเมียนมา จีน เอริเทรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ ปากีสถาน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย ทาจิกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน เป็นประเทศที่มีความน่ากังวลเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ นายบลิเคนยังกำหนดให้ประเทศแอลจีเรีย คอโมโรส คิวบา และนิคารากัวอ ยู่ในบัญชีเฝ้าระวังเกี่ยวกับเสรีภาพทางศาสนาและกำหนดให้กลุ่มติดอาวุธ รวมถึง กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และเครือข่ายต่าง ๆ ของกลุ่มดังกล่าวเป็นองค์กรที่น่ากังวล

แต่ไนจีเรียซึ่งอยู่ในบัญชีประเทศที่มีความน่ากังวลเรื่องเสรีภาพทางศาสนสตั้งแต่ปี 2563 นั้น ได้ถูกถอดชื่อออกจากบัญชีดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คาดว่านายบลินเคนจะเดินทางถึงกรุงอาบูจาของไนจีเรียในวันนี้ โดยเขาจะจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไนจีเรีย ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี และจะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยนโยบายของสหรัฐเกี่ยวกับแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top