ฝ่ายค้านเล็งยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติช่วงกลาง ธ.ค.64-ม.ค.65

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังหารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เบื้องต้นจะพยายามรีบยื่นต่อสภาฯ ไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หรือหลังจากเดือนม.ค.65 เป็นต้นไป โดยจะให้ความสำคัญเรื่องปัญหาของประชาชน เพื่อให้การอภิปรายดังกล่าวเป็นการช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาให้ประชาชน

“รัฐบาลต้องมาแถลงข้อเท็จจริงต่อสภาฯ ว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง แล้วเราจะเสนอแนะการแก้ไขปัญหา โดยภายในสัปดาห์นี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือในเนื้อหาสาระสำคัญ และจะสามารถยื่นต่อสภาฯ ได้ในสมัยประชุมนี้คือไม่เกินวันที่ 28 ก.พ.65 ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัญหาของประชาชนด้วยว่าในช่วงไหนหนักหรือไม่ เบื้องต้นจากที่มีการหารือเราจะพยายามรีบยื่นต่อสภาฯ ไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หรือหลังจากเดือน ม.ค.65 เป็นต้นไป” 

นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท และนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย จึงเป็นการถมที่ไม่มีวันเต็ม ขอเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล แต่ไม่ใช่ว่า จะไม่ให้ความสำคัญกับผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เพียงแต่ขอให้ดูที่ความเหมาะสม เพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่ 10 บาท

พร้อมระบุว่า ตนรู้สึกเสียใจต่อการแก้ปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะนำรถทหารมาใช้งานแทน เพราะหากใช้จริงก็จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top