วิจัยชี้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเพียง 1.2% เผยข้อมูลความเสี่ยงสภาพอากาศ

Arabesque ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนและการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เปิดเผยว่า มีบริษัทขนาดใหญ่เพียง 1.2% จาก 5,000 แห่งทั่วโลก ทำการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่บริษัทในจำนวนดังกล่าวกว่าครึ่งนั้น ยังไม่รายงานข้อมูลใด ๆ เลย

ทั้งนี้ ในบรรดาบริษัทที่ได้รับการวิเคราะห์โดย Arabesque ซึ่งส่วนมากเป็นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่นั้น มีบริษัทเพียง 1.2% ที่รายงานข้อมูลความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศตามคำแนะนำทั้งหมด 11 ข้อของคณะทำงานด้านการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ (TCFD) ในปี 2562 ขณะที่ 54% ของบริษัทในกลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ

TCFD ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการกำกับดูแลเสถียรภาพการเงิน (FSB) ซึ่งเป็นกลุ่มของหน่วยงานกำกับดูแล, ธนาคารกลาง และเจ้าหน้าที่ด้านการคลังจากกลุ่มประเทศ G20 และได้ออกคำแนะนำในปี 2560 เกี่ยวกับวิธีการที่บริษัทต่าง ๆ จะเปิดเผยข้อมูลโดยสมัครใจในด้านความเสี่ยงและโอกาสที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การวิเคราะห์ของ Arabesque บ่งชี้ว่า บริษัทด้านสุขภาพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่ให้ความร่วมมือน้อยที่สุด โดยกว่า 70% ไม่ได้ทำการเปิดเผยข้อมูล ขณะที่บริษัทด้านพลังงานเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ให้ข้อมูลมากที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลในตลาดต่าง ๆ เช่น อังกฤษ, สหภาพยุโรป (EU), บราซิล, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มใช้คำแนะนำของ TCFD เป็นพื้นฐานสำหรับการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็น

ทั้งนี้ การให้คำแนะนำของ TCFD ประจำปี 2564 นั้น ครอบคลุมบริษัทมากกว่า 1,600 แห่งทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top