รมว.กต.เตือนทำประเทศให้นิ่ง-ลดการเมืองวุ่นวายดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่ม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่ไทยจะเปิดให้อีกหลายประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มนั้น ต้องรอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา หากประเทศใดที่มีความเสี่ยงต่ำ ก็ถือว่าอยู่ในข่ายที่จะสามารถเข้ามาได้ เพราะมาตรการต่างๆ ถือว่ามีมาตรฐานอยู่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ และเมื่อเข้ามาในประเทศแล้วก็ต้องปฏิบัติตามกติกา

“วันนี้การเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ อยู่ที่ว่าเราสนใจจะให้ประเทศไหนเข้ามา ถ้าเราสนใจ บ้านเราต้องนิ่ง ถ้านิ่ง คนก็จะมามาก ความสงบถือเป็นพื้นฐานของคนที่จะเดินทางมาบ้านเรา บ้านเราเป็นเต็งหนึ่งของเสน่ห์ ซึ่งประเทศต่างๆ มีความสนใจ อยู่ที่ประเด็นเดียวคือความพร้อม ความสงบร่มเย็น ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสน” นายดอน กล่าว

พร้อมมองว่า ประเด็นเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองนั้นมีความเชื่อมโยงกันหมด อยากลองคิดดูว่าหากต้องการไปท่องเที่ยวที่ไหนสักแห่ง แล้วต้องกลัวเรื่องเหล่านี้ว่าประเทศนั้นๆ มีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ ขัดข้องยุ่งยากในเรื่องต่างๆหรือไม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่จะเดินทาง ย่อมต้องมีข้อมูลของประเทศที่จะไป ดังนั้นเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ย่อมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศต่าง ๆ ด้วย ความพร้อมของคนที่จะมาก็อยู่ที่ประเทศของเขาด้วย คนที่จะเข้ามาต้องผ่านกระบวนการตรวจสุขภาพ ถ้ามาในสภาวะแบบนั้นก็ไม่มีเหตุให้เราขัดข้อง ขณะเดียวกันประเทศเขาเองก็ต้องตรวจสอบว่าไทยมียอดผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนเท่าไร อย่างเช่นในยุโรปขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อหลักหมื่นราย ปัญหาอยู่ที่คนของเขาพร้อมจะเดินทางหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ดังนั้น ทุกอย่างต้องอยู่ที่ความพร้อมของทั้งสองฝ่ายด้วย

นายดอน กล่างอีกว่า ขณะนี้มีหลายประเทศในสหภาพยุโรปที่แสดงความจำนงที่จะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ไทย ซึ่งรายละเอียดต้องสอบถามจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top