กรมชลฯ แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มสูง หลังฝนตกหนักเหนือเขื่อน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงแม่น้ำเพชรบุรี หลังจากในช่วงวันที่ 22 – 23 พ.ย.64 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี บริเวณเหนือเขื่อนเพชร ที่อำเภอแก่งกระจาน ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ 162 มิลลิเมตร ในวันที่ 23 พ.ย.64 ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะมีปริมาณน้ำสูงสุดบริเวณเหนือเขื่อนเพชร ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (24 พ.ย. 64)

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จะบริหารจัดการน้ำโดยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 150-180 ลบ.ม./วินาที พร้อมกับใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้ง 4 สาย โดยรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำ และคลองระบายน้ำ D.9 รวมในอัตรา 100-150 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดผลกระทบของประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรีให้ได้มากที่สุด

ปัจจุบันปริมาณฝนได้ลดลงแล้ว จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยกรมชลประทานยังคงติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักน้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top