นายกฯ นิวซีแลนด์เผยพร้อมรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวให้สัมภาษณ์สำหรับการประชุม Reuters Next ในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์พร้อมรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในแอฟริกาใต้ซึ่งอาจจะดื้อต่อวัคซีน

“ในทุกแผนของเราที่เกี่ยวกับโควิด เราได้เผื่อไว้แล้วว่าอาจมีสายพันธุ์ใหม่ในอนาคต เราจึงรักษาระดับการป้องกันด้านสาธารณสุขเอาไว้และคงข้อกำหนดต่าง ๆ ในเรื่องพรมแดนไว้ตามเดิม” 

นางอาร์เดิร์นกล่าว

ทั่วโลกต่างจับตาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ ที่มีการกลายพันธุ์มากยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลตาในขณะนี้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์ถามว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการต่าง ๆ ออกไปหรือไม่ นางอาร์เดิร์นกล่าวว่านิวซีแลนด์มีมาตรการต่าง ๆ ตามแผนเพื่อใช้ป้องกันในหลายระดับ

“ในการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของเรา เราเฝ้าติดตามเหตุการณ์การระบาดอยู่เสมอ แล้วเราจะดำเนินการเช่นนี้ต่อไป” 

นางอาร์เดิร์นกล่าวเสริม

นิวซีแลนด์ได้สั่งปิดพรมแดนมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว โดยนอกจากจะเป็นประเทศที่อยู่แยกโดดเดี่ยวจากประเทศอื่นตามสภาพภูมิศาสตร์แล้ว นิวซีแลนด์ยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นลำดับต้น ๆ ของกลุ่มประเทศ OECD ซึ่งช่วยสกัดการแพร่ระบาดของโควิด และช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม

นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์นยังกล่าวด้วยว่า นิวซีแลนด์ได้ประโยชน์จากการสังเกตประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในช่วงฤดูหนาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top