ครม.มีมติกลับไปใช้ RT-PCR ตรวจนักท่องเที่ยวตามเดิมห่วงสายพันธุ์โอไมครอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอนว่า จากเดิมที่จะเปลี่ยนให้ตรวจ ATK สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย แต่ล่าสุดคงต้องตรวจแบบ RT-PCR เช่นเดิม โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้ที่ ครม. มีมติ พร้อมอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจและระมัดระวังสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ติดตามตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อค้นหาว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่อย่างรวดเร็วที่สุด อีกทั้งยังคงมาตรการเข้มข้นการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ และเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบกและทางเรือ โดยกำชับฝ่ายความมั่นคงให้ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด และลงโทษเจ้าหน้าที่หากพบว่า มีการปล่อยปละละเลยให้เดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และให้มีการติดตามข้อมูลสายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิดว่า มีคุณสมบัติแพร่กระจายเชื้อและมีอาการรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดลตาและอัลฟาหรือไม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เตรียมความพร้อมเรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันให้ทันตามสถานการณ์ และเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะจะช่วยลดอัตราความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ และต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนหากพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนทันที รวมทั้งให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top