ภูเก็ต เร่งติดตามนทท.จาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงแอฟริกา ตรวจหาเชื้อโอไมครอน

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เข้ามาทางโครงการ Phuket sandbox ในการเฝ้าระวังและการควบคุมโรคว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรจากทวีปแอฟริกา เพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 “โอไมครอน” เข้าประเทศไทย โดยใช้มาตรการเดียวกับระดับประเทศ (ศปก.สธ.) ได้ประกาศไว้ คือในประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศจากแอฟริกาใต้ ได้ห้ามเข้ามาภูเก็ตแล้วในโครงการ Test & Go และไม่ให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ไม่ให้เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตแล้ว จาก 8 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 มีจำนวน 130 คนนั้น ทั้งหมดได้ผ่านการตรวจด้วยระบบ RT-PCR ตั้งแต่ลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งผลเป็นลบทั้งหมด ทั้งนี้ ได้มีการติดตามตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ครบ 14 วันแล้ว ถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวรายใดที่ยังอยู่ไม่ครบ 14 วัน ก็ได้เร่งดำเนินการติดตามตัวมาเพื่อควบคุมโรคเพื่อทำการตรวจหาเชื้อแล้ว โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคธุรกิจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

พร้อมกันนี้ได้ประสานกับโรงแรมออก QR Code เพื่อให้แจ้งที่อยู่ที่พักของนักท่องเที่ยวที่ยังคงอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คน โดยขณะนี้มีโรงแรมแจ้งที่อยู่ของนักท่องเที่ยวแน่ชัดแล้ว 17 คน และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองเชื้ออีกครั้งโดยให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว

ในส่วนของนักท่องเที่ยว 15 คน ที่เดินทางไปจังหวัดอื่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลติดต่อสื่อสารผ่านทางอีเมล์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้ง 130 คนด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต (ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต) กล่าวว่า กรณีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ขณะนี้ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยแล้ว 58 คนคงเหลืออยู่ในประเทศไทย 72 คน โดยพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คน โดยได้ประสานกับโรงแรมต่าง ๆ ติดตามจนทราบที่อยู่แล้วจำนวน 17 คน

พร้อมขอความร่วมมือโรงแรมและทุกภาคส่วน ได้ช่วยกันเป็นเครือข่ายตาสับปะรด เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะลงพื้นที่เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม จังหวัดภูเก็ต ได้มีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ครอบคลุมในทุกมิติ โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบโดส เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top