กรุงศรี ออโต้ คาดสินเชื่อรถยนต์ปี 65 พลิกกลับมาบวกหลังศก.ฟื้น,มั่นใจปีนี้เข้าเป้า

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าสินเชื่อรถยนต์ในปี 65 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวเป็นบวกกลับมาอีกครั้ง หลังจากชะลอมาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยที่ปัจจัยที่หนุนการฟื้นตัวเป็นบวกของสินเชื่อในปีหน้าจะมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มของยอดขายรถใหม่ที่คาดว่าจะกลับเป็นบวกได้ในปีหน้า จากปีนี้ที่ประเมินไว้ว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ลดลง 5% มาอยู่ที่ 750,000 คัน ทำให้ในปี 64 ภาพรวมตลาดสินเชื่อรถยนต์ลดลง 4% มาอยู่ที่ 4.65 แสนล้านบาท แต่คาดว่าในปี 65 จะกลับมาเป็นบวกได้เล็กน้อย ส่งให้สินเชื่อรถยนต์ของธนาคารกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนดำเนินงานในปี 65

ขณะที่ในปี 64 ธนาคารมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อรวมของกรุงศรี ออโต้ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 4.28 แสนล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4/64 หลังจากกลับมาเปิดเมืองและเปิดประเทศ ทำให้กิจกรรมต่างๆในประเทศกลับมามากขึ้นคนมีความมั่นใจกลับมามากขึ้น เริ่มกลับมาซื้อรถยนต์อีกครั้ง รวมถึงมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่จัดอยู่ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนธ.ค. 64 และค่ายรถยนต์มีการเปิดขายโมเดลรถยนต์ใหม่ ทำให้กระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้กลับมาเพิ่มขึ้น หนุนต่อการกลับมาขอสินเชื่อรถยนต์ในช่วงไตรมาส 4/64 ฟื้นขึ้น

โดยสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน แบ่งเป็น รถยนต์ใหม่ 45% มอเตอร์ไซด์ 9% รถยนต์มือสองและอื่นๆอีก 46% ซึ่งสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อไห้เกิดรายได้ (NPL) ของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบันยังต่ำกว่า 2% และคาดว่าจะควบคุมให้ไม่เกิน 2% ตามเป้าหมาย จากล่าสุดอยู่ที่ 1.7% โดยมองว่าลูกค้าของกรุงศรี ออโต้ ยังมีความสามารถในกทรผ่อนชำระที่ดี จากที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ยังมีการผ่อนชำระได้จนครบกนดระยะเวลาการชำระในทุกกลุ่มสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้

ส่วนการที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นกับผู้มีส่วนเกี่นวข้อง (Hearing) อีกรอบในวันที่ 16 ธ.ค. 64 ที่จะกำหนดเพดานดอกเบี้ยของรถยนตใหม่ที่ 15% รถยนต์มือสองที่ 20% และมอเตอร์ไซด์ที่ 20% ธนาคารมองว่ามาตรการที่ออกมาจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของต้นทุนของผู้ประกอบการ และประโยชน์ของลูกค้า ซึ่งจะต้องดำเนินการไปควบคู่กัน เพื่อให้เกิดความสมดุล โดยที่อัตราดอกเบี้ยใหม่จะต้องพิจารณาถึงความอยู่รอดของผู้ประกอบการ และพิจารณาความสามารถในการเข้าถึงสินเชื่อของลูกค้า ซึ่งยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่เพิ่งเริ่มทำงาน และต้องการใช้รถในการประกอบอาชีพ จำเป็นต้องมีสินเชื่อรองรับในการซื้อรถมาใช้สร้างรายได้ แต่อย่างไรธนาคารจะยังคงปฏิบัติตามเกณฑ์ของหน่วยงานที่กำหนด

ด้านกลยุทธ์การตลาดในปี 65 กรุงศรี ออโต้ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีประโยชน์อย่างมากในการนำเสนอความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อรถคันใหม่ และรถยนต์มือสอง ผ่าน GO Application by Krungsri Auto ซึ่งลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID (NDID) กรอกใบสมัคร และรอรับผลอนุมัติสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่สินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ของกรุงศรี ออโต้ ในสัดส่วน 4%

ขณะเดียวกันยังคงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์อินไซต์ของลูกค้าในทุกสถานการณ์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ พร้อมวงเงินฉุกเฉิน และการขยายประกันอะไหล่ กรุงศรี ออโต้โพรเทค ให้ครอบคลุมเซ็กเมนต์ บิ๊ก ไบค์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถในระยะยาวในปี 65 ที่กรุงศรี ออโต้จะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้แก่ลูกค้าในวงกว้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top