เกาหลีใต้จ่อเริ่มกระบวนการยื่นความจำนงเข้าร่วม TPP อย่างเป็นทางการ

นายฮง นัม-กี รัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเริ่มกระบวนการเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนและไต้หวันก็แสดงความจำนงเข้าร่วมเช่นกัน

ถ้อยแถลงของนายฮงมีขึ้น ณ การประชุมคณะรัฐมนตรีด้านกิจการเศรษฐกิจภายนอก โดยคาดการณ์กันว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะยื่นขอเข้าร่วมหลังรายงานต่อรัฐสภาและดำเนินการขั้นต่ออื่น ๆ

นายฮงกล่าวว่า สถานการณ์ที่จีนและไต้หวันต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก “ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเก็บเรื่องนี้ไว้หารือภายในหน่วยงานรัฐบาล”

ในการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมต้องได้รับอนุมัติจาก 11 ประเทศสมาชิกเดิม ได้แก่ ออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, เปรู, สิงคโปร์ และเวียดนาม

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ได้แสดงความประสงค์ที่จะพิจารณาการเข้าร่วมในข้อตกลง TPP ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ซึ่งเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในสมาชิก 15 ประเทศของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จะมีผลในวันที่ 1 ม.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและไต้หวันได้ยื่นความจำนงเข้าเป็นสมาชิก TPP ในเดือนก.ย. ขณะที่สหราชอาณาจักรยื่นความจำนงในเดือนก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top