พท.เมินส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม.หวั่นฝ่ายปชต.ตัดคะแนนกันเอง แต่ยันส่งสก.ทุกเขต

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคมีข้อสรุปชัดเจนว่า จะไม่ส่งตัวแทนของพรรคเพื่อไทยเข้าแข่งขันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจากพรรคต้องการส่งเสริมคนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ส่วนการส่งตัวผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.)นั้น พรรคจะส่งผู้สมัครในนามของพรรคทุกเขต

โดยหลังจากได้ประชุมปรึกษาหารือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า การส่งตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ควรคำนึงถึงผลประโยชน์สุดของประชาชน โดยเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยที่จะมีบทบาทในการชนะการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบว่าขณะนี้เสมือนมีตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.อยู่แล้ว ซึ่งตรงกับเจตนารมย์ในการส่งเสริมฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าพรรคตัดสินใจส่งผู้สมัครในนามของพรรคฯ วัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งอาจจะมีปัญหาในการตัดคะแนนกัน

ส่วนจะประกาศสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครสังกัดอิสระหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะประกาศสนับสนุนอย่างเป็นทางการต้องรอจังหวะ โอกาส และเวลาที่เหมาะสม เพราะว่ามีผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะตัวผู้สมัครเอง แต่ยินดีสนับสนุนผู้สมัครที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย หากพรรคการเมืองอื่นที่เป็นประชาธิปไตยจะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ก็เป็นหนึ่งข้อในการพิจารณา แต่ต้องมองว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนหรือไม่

ส่วนเหตุผลที่นายชัชชาติไม่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปถามนายชัชชาติเอง เพราะพรรคเองก็อยากให้มา แต่อาจจะมีเหตุผลที่ไปลงในนามอิสระว่าฐานคะแนนจะมีคะแนนมากกว่า คงไปตอบแทนไม่ได้

นอกจากนี้ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.สงขลา พรรคไม่ได้เตรียมผู้สมัครไว้จะทำให้ขาดโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมเป็นการเลือกตั้งที่ใช้กลไกไม่ปกติ อาจจะมีวาระอยู่ในตำแหน่งไม่ได้นาน ชัยชนะที่ได้มาแต่ละครั้งมันมีกลไกอื่นๆ เข้ามามาสนับสนุนเอื้อผู้ที่มีโอกาสที่ได้รับชนะ ส่วนใหญ่ก็เป็นฟากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจการจัดการต่างๆ ทั้งนี้เราเตรียมกำลังประกาศสู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหญ่น่าจะดีกว่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top