เพื่อไทย ยื่นกม.ลูกประกอบรธน. 2 ฉบับ หนุนใช้เบอร์เดียว-ไพรมารีโหวต

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.บ.ประกอบพรรคการเมืองต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาฯ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วน ส.ส. ทำให้เขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น รวมถึงระบบบัตรเลือกตั้ง ที่กลับไปใช้บัตร 2 ใบ จึงจะต้องแก้ไขให้มีกฎหมายมีความสอดคล้องกัน

สำหรับรายละเอียดการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้มีการเสนอแก้ไขหมายเลขผู้สมัครเลือกตั้งให้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ และได้มีการแก้ไขการกำหนดเขตเลือกตั้ง โดยให้กำหนดเขตที่ติดต่อกัน และมีสัดส่วนประชากรใกล้เคียงกัน เป็นเขตการเลือกตั้ง รวมถึงการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้เป็นสัดส่วนโดยตรง สัมพันธ์กับคะแนนของทุกพรรค หากมีเศษเหลือ เมื่อคำนวณแล้วยังไม่ครบจำนวน จะต้องพิจารณาตามจำนวนเศษทศนิยมที่เหลือที่มากที่สุดก่อน

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะไม่มีการเสนอแก้ไข แต่พรรคเพื่อไทย เห็นว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ จำนวน ส.ส.จึงควรแก้ไขให้สอดคล้องกันด้วย โดยเฉพาะการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองประจำเขต โดยยังคงยืนยันเจตนารมณ์การทำไพรมารีโหวต แต่วิธีการได้เสนอให้ใช้สาขา หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเพียงแห่งเดียว ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น แทนการกำหนดให้มีสาขาทุกเขตเลือกตั้ง

รวมถึงข้อจำกัดค่าบำรุงสมาชิกพรรคการเมือง ที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ยกเลิกการจัดเก็บค่าบำรุง โดยให้แต่ละพรรคการเมือง ไปกำหนดการชำระค่าสมาชิกเองตามความเหมาะสม รวมถึงการยกเลิกการวางนโยบายการหาเสียง ที่จะต้องไปพิจารณากรอบวินัยการเงินการคลัง แหล่งรายได้ เป็นต้น รวมถึงการยกเลิก และแก้ไขข้อจำกัดอื่นๆ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นกระบวนการของสภาฯ ที่จะตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะบรรจุระเบียบวาระการประชุม ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ในช่วงเดือนมกราคม 65 เพราะขณะนี้หลายพรรคการเมืองก็เริ่มทยอยยื่นร่างแก้ไขแล้ว และยืนยันว่าไม่มีร่างแก้ไขฉบับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่จึงให้เสรีและอิสระกับทุกพรรคการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top