ชวน ชี้สภาฯ ล่มเสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล แต่เชื่อยังไม่ถึงทางตัน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสภาฯ ล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบว่า การประชุมโดยทั่วไป ที่ผ่านมาจะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. มีสมาชิกไปแสดงตนไม่ทัน และวันนี้เกิดปัญหาองค์ประชุมขาด มีผู้ไม่แสดงตนแต่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก เท่าที่ตรวจสอบกดบัตรไม่ครบ แต่คนครบ ฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด

นายชวน ย้ำว่าองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภานั้น รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น ต้องพยายามทำองค์ประชุมให้ครบ แต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภายังผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งงานที่ช้า เพราะมีสมาชิกขออภิปรายจำนวนมาก ใช้เวลามากขึ้น ทั้งนี้ เคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส. ในสภาฯ

นายชวน กล่าวอีกว่า ภารกิจสภาฯ มีมากและมีข้อจำกัดในการบริหารเวลาให้สอดคล้องกัน และยอมรับว่ามี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มประชุมวันศุกร์ เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มศุกร์ โดยจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธ.ค. เพื่อให้ ส.ส.กลับต่างจังหวัด ซึ่งการตกลงเพิ่มวันประชุมเป็นภาระของทุกฝ่าย และเป็นงานส่วนรวม

นายชวน ยังระบุว่า การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องกรรมาธิการ เป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรค ไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล ฝ่ายค้าน ไม่ควรมีปัญหาประท้วงจนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่สภาล่ม 4 ครั้งในสมัยประชุมนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาในการพิสูจน์ความสามารถของรัฐบาล จะมาโทษฝ่ายค้านคงไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุม ในฐานะเสียงข้างมาก ดังนั้นรัฐบาลต้องพร้อมแม้ว่าหน้าที่มาประชุมจะเป็นหน้าที่ของทุกคน แต่ระบบรัฐสภา เป็นระบบเสียงข้างมาก จะเอาเสียงข้างน้อยมาอ้างไม่ได้

โดยเสียงรัฐบาล 266 เสียง เสถียรภาพถือว่าง่อนแง่น สุ่มเสี่ยงผิดพลาด ส่วนฝ่ายค้านมี 209เสียง หากฝ่ายค้านไม่เข้มข้นจะเกิดผลเสียทั้งระบบ และเพื่อประโยชน์โดยรวม หากฝ่ายค้านปล่อยไม่ขันน็อตในสภาฯ จะทำให้ประชาชนยากลำบากมากขึ้น

สำหรับถึงปัญหาสภาล่มวันนี้ว่า หากมีการมองว่าเป็นเกมการเมือง ตนก็ไม่เถียง เพราะเราก็เล่นเกมการเมืองแบบโปร่งใสให้เห็นกัน ไม่ใช่แอบเล่น เพราะถ้าแอบเล่นเราคงอยู่เป็นองค์ประชุมเพื่อเข้าสู่วาระแล้ว แล้วไปออกตอนลงมติ ก็จะทำให้กฎหมายที่เสนอมาถูกตีตกไปด้วย

พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะให้บทเรียนรัฐบาลแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะปรับตัวเอง หรือจนกว่าจะยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสิน และยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่ต้องการประสิทธิภาพ และความรับผิดชอบของฝ่ายสียงข้างมาก

“ฝ่ายค้านไม่อยากเห็นสภาที่เป็นเป็ดง่อย ทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ พ.ร.ก.เงินกู้ รัฐบาลยังไม่กล้านำเข้าสภา แล้วจะบริหารประเทศไปได้อย่างไร ตอนนี้ก็มีปัญหาเงินกู้ กยศ.ก็ยังไม่ออก เพราะรัฐบาลไม่มีเงิน จะเอาเงินกู้มาช่วยก็ทำไม่ได้ เพราะกลัวสภาล่ม” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ส่วนทางออกเรื่องนี้ ได้หารือเบื้องต้นกับประธานสภาฯ แล้ว ซึ่งนายชวนได้ขอให้เว้นวันศุกร์ไว้ เพราะเป็นการพิจารณารายงานศึกษาที่สภาทำงานร่วมกัน และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ดังนั้นเบื้องต้นในสัปดาห์ต่อไป ฝ่ายค้านพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เฉพาะเรื่องนี้ เรื่องที่เป็นผลงานของสภา แต่วันพุธ พฤหัสบดี ยังเข้มข้นเหมือนเดิม ส่วนวันศุกร์ ฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือไม่ตรวจสอบองค์ประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top