กทม.คุมเข้มคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างเขคตลองเตย-ร้านหมูกระทะเขตบางกะปิ

นางสาวปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย กทม. กล่าวถึงการดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในแคมป์คนงานก่อสร้างพื้นที่เขตคลองเตย ว่า แคมป์คนงานก่อสร้างที่พบการติดเชื้อโควิด-19 คือ แคมป์พักคนงานก่อสร้างเลขที่ 26 ซอยสุขุมวิท 40 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย มีคนงาน 107 คน เป็นคนไทย 39 คน และต่างด้าว 68 คน ลักษณะแคมป์ที่พักและโครงการก่อสร้าง ตั้งอยู่ในสถานที่เดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.64 แคมป์ได้รับข้อมูลจากผู้รับเหมาก่อสร้างภายนอก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย จึงมีมาตรการตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit (ATK) ให้คนงานภายในแคมป์ทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อ 27 ราย เป็นคนไทย 8 ราย และต่างด้าว 19 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว พร้อมมีมาตรการแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.64 สำนักงานเขตคลองเตย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรฐานสาธารณสุข พร้อมออกคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค โดยให้ปิดสถานที่พักคนงานก่อสร้างเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค.64 โดยให้ทำความสะอาดสถานที่ พื้นผิวสัมผัสตามหลักสุขาภิบาลและฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายคนงานออกจากสถานที่ และห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่พักคนงาน ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อให้กักตัวอยู่ในสถานที่พักเป็นเวลา 14 วัน ต่อมาวันที่ 15 ธ.ค.64 ได้ตรวจคัดกรอง ATK คนงานภายในแคมป์และผู้รับเหมาภายนอกทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อ 28 ราย เป็นชาวไทย 15 ราย และต่างด้าว 13 ราย

โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว พร้อมมีมาตรการแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการทางราชการกำหนด ซึ่งจากการตรวจยืนยัน RT-PCR ไม่พบการติดเชื้อ 3 ราย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.64 สำนักงานเขตคลองเตยได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พบว่าแคมป์ที่พักคนงานได้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทั้งนี้ จะตรวจคัดกรอง ATK คนงานภายในแคมป์และผู้รับเหมาภายนอกอีกครั้งหลังครบกำหนดระยะเวลากักตัว 14 วัน

ด้านนายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กทม. กล่าวกรณีพบคลัสเตอร์ร้านหมูกระทะในพื้นที่เขตบางกะปิว่า จากการตรวจสอบร้านดังกล่าวเป็นอาคารชั้นเดียวโล่ง ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ขายอาหารเป็นชุด และมีบริการส่ง (Delivery) สมาชิกในร้านเป็นเครือญาติ พักอาศัยเป็นครอบครัว มีห้องน้ำส่วนตัว โดยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 ราย จากการสอบสวนเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 พบผู้ป่วยรายแรก อายุ 21 ปี มีอาการไข้ จึงได้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลเป็นบวก และได้ตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลนวมินทร์ พร้อมทั้งครอบครัวและสมาชิกในร้าน ซึ่งทำงานที่ร้านหมูกะทะ ผลติดเชื้อ 11 ราย และได้เข้ารับการรักษาแล้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.64 ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกหนึ่งราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 12 ราย ซึ่งเข้ารับการรักษาตามระบบเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานเขตบางกะปิ ได้แนะนำให้ร้านทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ 70% เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสบ่อย ๆ รวมถึงห้องน้ำ นอกจากนั้น ยังได้ให้ความรู้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งสังเกตอาการ รวมทั้งขอความร่วมมือปิดสถานประกอบการจนถึงวันที่ 25 ธ.ค.64

ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางกะปิได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ร่วมกับฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ กวดขัน และเน้นย้ำขอความร่วมมือสถานประกอบการจำหน่ายอาหาร รวมถึงเจ้าของตลาด ผู้ดูแลตลาดในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top