กลุ่ม #Saveนาบอน ยื่นหนังสือเรียกร้อง ตลท.ช่วยยุติโครงการโรงไฟฟ้า ACE

กลุ่ม #Saveนาบอน จ.นครศรีธรรมราช ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันนี้เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบ บมจ.แอ๊ปโซลูท คลีน เอนเนอร์จี้ (ACE) โดยระบุว่า ACE ได้กระทำการละเมิดสิทธิชุมชน และสิทธิมนุษยชน ด้วยการให้นายหน้าที่ดินของบริษัทหลอกลวงประชาชนในพื้นที่ว่าจะซื้อที่ดินไปทำตลาดการเกษตร แต่กลับนำที่ดินไปสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ทั้ง ๆ ที่ที่ดินของบริษัทตั้งอยู่ใจกลางชุมชน รายรอบประกอบด้วยบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ และพื้นที่การประกอบอาชีพ ถือเป็นการละเมิดสิทธิของชุมชน

กลุ่มฯ ยังระบุว่า การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมดำเนินการด้วยความฉ้อฉล ทั้งเนื้อหาของรายงานและการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยภาคประชาชนและภาคีวิชาการยินดีที่จะพิสูจน์ประเด็นดังกล่าวต่อสาธารณะ

นอกจากนั้น ในขณะที่ยังไม่มีการออกใบอนุญาต แต่บริษัทได้ดำเนินการถมที่ดินจนก่อความเดือดร้อนกับประชาชนโดยเฉพาะ 13 ครัวเรือนที่บริษัทซื้อที่ดินล้อมไว้ แม้บริษัทจะอ้างว่าขออนุญาตจากองค์การบริหารส่วนตำบลในการถมดินแล้ว แต่พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการแสดงอำนาจอิทธิพลให้เห็นว่าจะอย่างไรเสียก็จะได้รับใบอนุญาตทั้งสามใบ

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ ตลท.ดำเนินนการกำกับธรรมาภิบาลและให้บริษัทยกเลิกการสร้างโรงไฟฟ้าใจกลางชุมชนนาบอน

อนึ่ง บริษัท เอซีอี โซลาร์ จำกัด (ACE Solar) และ บริษัท ไบโอ เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด (BPP) ซึ่งอยู่ในเครือ ACE ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดนาบอน 1 (โรงไฟฟ้า SPP Hybrid นาบอน 1) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดนาบอน 2 (โรงไฟฟ้า SPP Hybrid นาบอน 2) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

โครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid นาบอน 1 เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 25 เมกะวัตต์ มีสัญญา PPA 21.50 เมกะวัตต์ กับ กฟผ.แบบ Feed-in Tariff (FiT) อายุสัญญา 20 ปี และโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid นาบอน 2 เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 25 เมกะวัตต์ มีสัญญา PPA 21.50 เมกะวัตต์ กับ กฟผ. แบบ Feed-in Tariff (FiT) อายุสัญญา 20 ปี โดยทั้ง 2 โครงการ มีสถานที่ตั้งโครงการอยู่ในพื้นที่อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top