ญี่ปุ่น-ไต้หวันร่วมหารือส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่นและไต้หวันเห็นชอบร่วมกันในวันนี้ (24 ธ.ค.) ในการกระชับความร่วมมือเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างความยืดหยุ่นในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าที่สำคัญอื่น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไต้หวันได้หารือทางออนไลน์ โดยไต้หวันแสดงความสนใจเป็นอย่างยิ่งในร่างกฎหมายส่งเสริมการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมยื่นให้รัฐสภาพิจารณาในปีหน้า

“เราต้องส่งเสริมให้มีการบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายอาคิมาสะ อิชิคาวะ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนของพรรค LDP กล่าว

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องจากพรรค LDP ของญี่ปุ่นต้องการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพรรครัฐบาลของไต้หวันให้มากขึ้น ในขณะที่ไต้หวันนั้นยังคงเผชิญแรงกดดันทางทหารจากการแผ่อิทธิพลของจึน

ในการประชุมครั้งนี้ พรรค LDP ยังแสดงความยินดีที่ไต้หวันจะขอเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งจีนก็ได้ยื่นสมัครขอเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การเข้าร่วมในข้อตกลง TPP จีนและไต้หวันจะต้องได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, เปรู, สิงคโปร์ และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top