จีนจ่อออกนโยบายการคลังเชิงรุก หวังสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจในปี 2565

กระทรวงการคลังจีนได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะออกนโยบายการคลังเชิงรุกในปี 2565 เพื่อสร้างเสถียรภาพต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลเร็วกว่าปกติ

ทั้งนี้ ผลการประชุมระดับภายในประเด็นนโยบายการคลังสำหรับปี 2565 ของกระทรวงการคลังจีนระบุว่า รัฐบาลจีนจะเปิดตัวมาตรการลดภาษีและค่าธรรมเนียมรอบใหม่เพื่อสนับสนุนบรรดาธุรกิจ และช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานตามความเหมาะสมตั้งแต่เนิ่น ๆ

จีนได้ออกโควต้าล่วงหน้าสำหรับพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นพิเศษวงเงิน 1.46 ล้านล้านหยวน (2.29 แสนล้านดอลลาร์) ประจำปี 2565 เพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุนและสนับสนุนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ทางการจีนจะเดินหน้าใช้จ่ายทางการคลังเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลกลางจะยกระดับการถ่ายโอนเม็ดเงินไปยังรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายอันจำเป็น

ก่อนหน้านี้ นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า จีนจะเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐและเพิ่มการสนับสนุนเหล่าผู้ผลิตและบริษัทขนาดย่อม พร้อมทั้งเดินหน้าดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและเพิ่มความพยายามในการสร้างตลาดภายในประเทศให้สมบูรณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top