สหรัฐเล็งฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาลดลงเหลือ 1 โดสเพื่อเร่งกระบวนการฉีดให้ปชช.

รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับประชาชนเพียง 1 โดส จากเดิมที่จะต้องฉีด 2 โดส เพื่อเร่งให้กระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า “ทางการสหรัฐได้หารือประเด็นดังกล่าวกับโมเดอร์นา และสำนักงานอาหารและยา (FDA) เนื่องจากเดิมนั้นวัคซีนของโมเดอร์นาจำเป็นต้องฉีด 2 โดส”

“อย่างที่ทราบกันว่า วัคซีนของโมเดอร์นานั้น เมื่อฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18-55 ปี จะใช้วัคซีน 1 โดสได้ ซึ่งหมายความว่า เราจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนได้ตามเป้าหมาย โดยครอบคุลมจำนวนประชาชนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าด้วยจำนวนวัคซีนที่เรามีอยู่”

นายสลาอุย กล่าว

“เรารู้ว่า การฉีด 1 โดสจะให้ผลในการสร้างภูมิคุ้มกันได้เท่ากับการฉีดครบ 2 โดส”

ดร.สลาอุย กล่าว

ดร.สลาอุยเห็นด้วยว่า การฉีดวัคซีนควรเร่งให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นที่ว่า เจ้าหน้าที่ควรให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้มากขึ้นโดยใช้วัคซีนโดสเดียว มากกว่าการฉีดวัคซีนครบสองโดสซึ่งกินเวลานานกว่า

ดร.สลาอุยอธิบายว่า การลดจำนวนโดสของวัคซีนโมเดอร์นาให้เหลือครึ่งหนึ่งเป็นแนวทางที่แสดงความรับผิดชอบมากกว่า โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงและข้อมูลที่มีอยู่

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า นับจนถึงวันเสาร์ (3 ม.ค.) ที่ผ่านมา ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกให้กับประชาชนไปแล้ว 4,225,756 โดส และได้แจกจ่ายวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 13,071,925 โดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top