นายกฯ ประชุมครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เคาะขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-จัดงบหาวัคซีน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขอขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ออกไปอีก 45 วัน จนถึงวันที่ 28 ก.พ.64 เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในประเทศ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติงบประมาณ 1,170 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดส จากผู้ผลิตในราคา 17 ดอลลาร์ต่อโดส ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เคยีระบุว่าราวเดือน ก.พ.-เม.ย.นี้จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก

สำนักงบประมาณ ขอความเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 3.1 ล้านล้านบาท ลดลงจากงบประมาณฯ ปี 64 จำนวน 185,900 ล้านบาท หรือลดลง 5.66% ภายใต้สมมติฐานจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 65 เติบโต 3.5% กรอบเงินเฟ้อ 1.2% ประมาณการรายได้รัฐบาลสุทธิ 2.4 ล้านล้านบาท

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภา สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. ….

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนใน 5 จังหวัด เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม พ.ศ…..

กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป

นอกจากนี้ ต้องรอดูว่ากรมสรรพากรจะเสนอร่างกฎกระทรวงฯ ให้ยกเว้นภาษีสำหรับผู้ที่ได้รับเงินจากโครงการคนละครึ่งจำนวน 3,500 บาท และโครงการเราเที่ยวด้วยกันหรือไม่ หลังจากวานนี้โฆษกกรมสรรพากรออกมาปฏิเสธข่าวลือว่าประชาชนที่ได้รับเงินจาก 2 โครงการดังกล่าวให้ถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปเสียภาษี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top