ไฟเซอร์เสนอลดราคาวัคซีนโควิดให้แอฟริกาใต้ หวังทุกประเทศเข้าถึงวัคซีนเท่าเทียม

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทค เสนอลดราคาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับแอฟริกาใต้เหลือเพียง 10 ดอลลาร์ต่อโดส อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้มองว่า ราคาวัคซีนของไฟเซอร์ยังแพงเกินไป

แหล่งข่าวระบุว่า ไฟเซอร์เสนอราคาดังกล่าวโดยพิจารณาจากสถานะประเทศรายได้ปานกลางของแอฟริกาใต้ และเป็นราคาเพียงครึ่งหนึ่งของราคาวัคซีนที่ขายให้กับสหรัฐ นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังพิจารณาถึงกรณีที่บริษัทต่างๆทำการทดสอบวัคซีนในแอฟริกาใต้ด้วย

ทางด้านตัวแทนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคในยุโรปได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว แต่ระบุเพียงว่า ทางบริษัทตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนทั่วโลก รวมถึงในแอฟริกาใต้ สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียมและราคาไม่แพง

ขณะที่ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้กล่าวว่า ไฟเซอร์เป็น 1 ในอย่างน้อย 3 บริษัทที่รัฐบาลกำลังเจรจาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่ และไฟเซอร์ยังได้เสนอด้วยว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 50 ล้านโดสให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขทั่วแอฟริกาใต้ในระหว่างเดือนมี.ค.จนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี ปธน.แอฟริกาใต้กล่าวว่า ทางรัฐบาลต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นที่ว่าวัคซีนของไฟเซอร์เหมาะสมกับบริบทของแอฟริกาใต้หรือไม่ โดยอ้างถึงการที่วัคซีนของไฟเซอร์ต้องเก็บในอุณหภูมิเย็นจัด และราคาก็ถือว่าแพงเกินไป

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 1.1 ล้านราย และเสียชีวิตแล้วประมาณ 30,000 ราย ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มประเทศแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top