รมว.แรงงาน ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาแรงงานผิดกม.ไม่กังวลฝ่ายค้านยื่นอภิปรายฯ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุว่า ไม่กังวลกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นแรงงานผิดกฏหมาย เพราะทุกอย่างสามารถชี้แจงได้บนพื้นฐานความเป็นจริง และการที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีและสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลก็จะได้ชี้แจงผ่านระบบสภาฯให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงด้วย

นายสุชาติ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้บกพร่อง เพราะเมื่อมีปัญหาแรงงานต่างด้าวเกิดขึ้น รัฐบาลได้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลปล่อยให้มีแรงงานผิดกฏหมายนั้น แรงงานผิดกฏหมายที่พบ ส่วนใหญ่อยู่ในไทยมาหลายปี แต่ทำผิด MoU หรือเปลี่ยนนายจ้าง จึงทำให้อยู่ในไทยแบบผิดกฏหมาย ซึ่งแรงงานเหล่านี้ไม่ได้ลักลอบเข้ามา ดังนั้น ไม่ใช่ว่าแรงงานต่างด้าวจะลักลอบเข้ามาทั้งหมด

พร้อมฝากถึงขบวนการลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาแบบผิดกฏหมายให้คำนึงถึงความปลอดภัยของคนไทยด้วย ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคงก็ตรึงกำลังตรวจตราเต็มที่ และกระทรวงแรงงานก็ตรวจสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวอย่างเต็มที่เช่นกัน

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายและถูกนายจ้างทิ้ง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบถูกกฏหมาย ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงมีการตรวจคัดกรองโรคและเข้าสู่ระบบการจ้างงานอย่างถูกต้อง ในการนี้แรงงานกลุ่มประมงก็จะได้รับประโยชน์เช่นกัน เพราะเมื่อแรงงานได้บัตรสีชมพูแล้ว สามารถแจ้งความประสงค์กับกรมประมง เพื่อขอทำงานในกลุ่มประมงได้ ถือเป็นการทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน โดยย้ำว่าขอให้ดำเนินการภายในวันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ.นี้ เพื่อให้แรงงานเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง และหลังจากนั้นจะบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top