พรรคร่วมฝ่ายค้านเคาะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคล 25 ม.ค.นี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกล่าวภายหลังประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านว่า จะยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 25 มกราคมนี้ เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา ซึ่งคาดว่าประธานสภาจะใช้เวลาตรวจสอบญัตติประมาณไม่เกิน 7 วัน จากนั้นจึงส่งให้รัฐบาลเพื่อตอบกลับมา

โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ส่วนเวลาในการอภิปรายกี่วันนั้นขึ้นอยู่ที่เนื้อหา และข้อมูลในการอภิปราย โดยการอภิปรายจะต้องจบเนื้อความ ผู้เสนอญัตติสามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ ยึดถือข้อบังคับข้อนี้เป็นหลัก ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านพร้อมแล้วที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาล

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มาหารือเพื่อเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยตกลงกันแล้วว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ซึ่งจะดำเนินการให้ได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

“เห็นตรงกันแล้ว เราจะอภิปรายเป็นรายบุคคล”

พล.ต.อ.เสริพิศุทธ์ กล่าว

สำหรับประเด็นที่จะนำมาอภิปรายในครั้งนี้ ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงในวันที่ยื่นญัตติ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในวันนี้

ส่วนกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อยากร่วมอภิปรายกับฝ่ายค้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิของเขา เรื่องเวลาในการอภิปรายก็ต้องมาตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง โดยวันที่ 25 มกราคมที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตตินี้ก็คงจะได้มีการบอกกล่าวกัน คิดว่าคงจะให้โอกาส เพราะเป็น ส.ส.ที่มีประเด็นอะไรพอสมควร

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) กล่าวว่า ประธานสภาฯ ต้องเร่งดำเนินการบรรจุญัตตินี้ เพราะถือเป็นญัตติที่สำคัญ ถ้าบรรจุวันที่ 17 กุมภาพันธ์ได้จะดีมาก เพราะจะมีเวลาอย่างน้อย 3 วันในการอภิปราย แต่ถ้าเขาจะอภิปรายยาวไปถึงวันเสาร์ก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไป แล้วค่อยลงมติในวันรุ่งขึ้นอีกวัน

นายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติในวันที่ 25 มกราคมแล้วก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะบรรจุญัตติเกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ ไม่มีเหตุผลใดที่รัฐบาลและประธานสภาจะยืดเวลาออกไป การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะต้องไม่มีการอภิปรายนอกสภาอีก

นอกจากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้นำรายชื่อ ส.ส.ของแต่ละพรรค ประกอบด้วย พรรคเสรีรวมไทย 10 คน พรรคเพื่อไทย 104 คน พรรคก้าวไกล 27 คน พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ 4 คน รวมรายชื่อทั้งหมด 145 คน มอบให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในการเสนอญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ

จากกรณีที่นายสิระเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันว่ากระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว แต่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ทยอยถอนชื่อทำให้เรื่องดังกล่าวตกไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top