ฝ่ายค้านเชื่อจัดทีมเดิมซักฟอกรัฐบาล นัดเคาะชื่อ รมต.22 ม.ค.ยังไม่ตัด ‘ประวิตร’

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า กรณีมีข่าวเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ส.ส.ในกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ได้ร่วมอภิปรายนั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนในการกำหนดตัวผู้อภิปรายและเวลา รวมถึงประเด็นในการอภิปราบ ที่ผ่านมาเป็นการหารือกันกว้างๆ เท่านั้น

“วันนี้จะเริ่มวางคนอภิปราย ส่วนเรื่องเวลาที่จะใช้อภิปรายจะต้องรอหลังยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนจึงจะทราบว่ารัฐบาลจะให้เวลาอภิปรายเท่าไหร่ จากนั้นจึงจะแบ่งเวลาให้กับผู้อภิปรายได้ ข่าวที่ออกมาจึงไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คิดว่าอาจจะเป็นเพราะช่วงนี้มีคนเข้า-ออกจากพรรค คนจึงคิดว่ามีปัญหากัน จริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติ และทุกครั้งที่จะมีอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะมีข่าวออกมาทำนองนี้”

นายสุทิน กล่าว

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้ตนเองและ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน จะมีชื่อเป็นผู้อภิปรายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประเด็นและข้อกล่าวหาที่จะหยิบยกขึ้นมา ซึ่งพรรคมีคณะกรรมการกลั่นกรองอยู่แล้ว เชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะอภิปรายเท่ากัน จึงไม่มีปัญหาว่าเป็นใครหรือกลุ่มไหน ทุกคนมีโอกาสเท่าๆ กัน โดยเฉพาะผู้ที่เคยได้อภิปรายมาแล้ว เชื่อว่าพรรคยังเห็นความสำคัญและยังอยากให้อภิปรายอยู่ เว้นแต่ว่าข้อมูลไม่พร้อม หรือเจ้าตัวไม่พร้อมจริงๆ

“ผมเชื่อว่าทีมงานอภิปรายในวันนี้ยังเป็นทีมงานเดิม ชุดเดิม ในส่วนของผมมีประเด็นที่จะอภิปรายมาก แต่จะถูกจำกัดให้เป็นคนสรุปหรือไม่ ยังไม่ทราบ ซึ่งผมได้แสดงเจตนาไปแล้วว่าใครสรุปก็ได้ ขอเป็นคนอภิปรายสักครั้ง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องดูคณะทำงานจะจัดสรรคนอย่างไร ยอมรับว่าการประสานงานในการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาไม่เข้าขากันเท่าที่ควร การบริหารเวลาผิดพลาดบางจุด บางคนเท่านั้น จึงทำให้การจัดการยาก ซึ่งทุกคนเข้าใจในข้อจำกัด และการอภิปรายครั้งนี้จะระมัดระวังไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คิดว่าการบริหารเวลาไม่มีปัญหาแบบเดิม”

นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ยอมรับว่า กระแสข่าวที่ออกมานั้นอาจมาจากหลายสาเหตุ แต่เชื่อว่าวันนี้ไม่มีอะไรเป็นเหตุให้เปลี่ยนตัวประธานวิปฝ่ายค้าน เว้นแต่ครั้งหน้าอาจจะเป็นไปได้ เพราะเราทำงานมาก็อาจจะผิดพลาดได้ ซึ่งไม่มีใครรับประกันได้ เท่าที่อยู่มาทุกวันนี้ยังทำงานได้และสบายใจอยู่

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอาจจะไม่อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าพรรคอื่นอยากอภิปรายก็ทำได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่ที่ข้อมูล โดยในวันที่ 20 ม.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะประชุมกลั่นกรองอีกรอบหนึ่ง จากนั้นวันที่ 22 ม.ค.64 ช่วงเย็นพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมร่วมกันเพื่อสรุปประเด็น ดังนั้นชื่อของทุกคนมีโอกาสถูกอภิปรายทั้งนั้น ยังไม่ได้ตัดชื่อใครออก

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เบื้องต้นพรรคจะมีผู้อภิปรายราว 10 คน ซึ่งจะพิจารณากันอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ และคาดว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาอภิปรายมากพอสมควร ส่วนกรณีที่มีผู้คาดการณ์ว่า ส.ส.ในกลุ่มของ คุณหญิงสุดารัตน์ จะไม่ได้รับสิทธิอภิปรายนั้น ขอชี้แจงว่า ส.ส.ทุกคนเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เด็กของใคร

“การอภิปรายรอบนี้ รัฐบาลทำงานครบ 2 ปี จะมีอะไรให้เห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสภาพปัญหาที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินและการทุจริตช่วยเหลือพวกพ้อง ผมเชื่อว่าสังคมเคยเห็นและรับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว และต้องพึ่ง ส.ส.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้”

นายจิรายุ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top