กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมพร้อมตรวจคุณภาพวัคซีนโควิดก่อนขึ้นทะเบียน อย.

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันชีววัตถุ ในฐานะเป็นห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีนที่จะนำมาใช้ในประเทศ ได้เตรียมความพร้อมในการตรวจรับรองคุณภาพวัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบต่างๆ ที่มีการพัฒนาขึ้น

โดยขณะนี้สามารถตรวจวิเคราะห์วัคซีนรูปแบบเชื้อตาย (Inactivated) รูปแบบ Adenoviral vector และรูปแบบ DNA หรือ mRNA เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกระบวนการทดสอบดังกล่าวจะเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทันใช้

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนจัดหาวัคซีนครอบคลุมประชากรไทยในปี 2564 จำนวน 33,000,000 คน คิดเป็นประมาณ 50% ของประชากรทั้งประเทศในระยะเร่งด่วน ได้เตรียมจัดหาวัคซีนจากบริษัท Sinovac Biotech จำกัด ของประเทศจีน 10% ภายในไตรมาสแรกของปี 2564 และการจัดหาวัคซีนจากการตกลงแบบทวิภาคี Bilateral Agreement กับบริษัท AstraZeneca จำกัด 20% ซึ่งคาดว่าจะได้รับวัคซีนประมาณเดือนมิถุนายน 2564 แหล่งที่ 3 เป็นการจัดหาจาก COVAX facility 20% ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขและเจรจาต่อรอง

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเมื่อมีการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทยแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะสามารถดำเนินการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนได้ทันตามระยะเวลาที่ต้องการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้วัคซีนที่มีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top