รมว.คมนาคม เคาะบูรณาการ 3 โครงการทางด่วนภูเก็ตให้ลงทุนรูปแบบ PPP

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมบูรณาการทางพิเศษและทางหลวงจังหวัดภูเก็ต ว่า ได้ติดตามการดำเนินการตามนโยบายการบูรณาการโครงข่ายทางพิเศษและทางหลวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทาง รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจร

เช่น ปัญหาคอขวด และ Missing Link โดยเห็นชอบในการดำเนินโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 9.8 กม. ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และโครงการทางหลวงสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กม. ของกรมทางหลวง (ทล.) และเพิ่มเติมส่วนที่เป็น Missing Link ระหว่างเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 11.9 กม. บูรณาการเส้นทางทั้งสามให้เป็นเส้นทางเดียว (เมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้-ป่าตอง) ใช้การลงทุนรูปแบบ PPP โดยให้ กทพ.เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดำเนินการ และให้ ทล.สนับสนุนการดำเนินการของ กทพ.

ปัจจุบันทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง เป็นของ กทพ. ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,177 ล้านบาท ใช้รูปแบบ PPP โดยออกแบบเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอไปยัง สคร. ส่วนถนนแนวใหม่สายเมืองใหม่-เกาะแก้วของ ทล.ระยะทาง 22.4 กม. วงเงินลงทุน 22,718 ล้านบาท ทล.จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอยู่ระหว่างเสนอ คชก.พิจารณารายงาน EIA ส่วน missing link ช่วง เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 11.9 กม. เป็นโครงการใหม่ที่เชื่อมต่อระหว่าง 2 โครงการ

นอกจากนี้ ทล.ยังได้รายงานความคืบหน้าของโครงการทางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง 4 โครงการ ได้แก่ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว (M82) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ (M7) และ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายวงแหวนกาญจนาภิเษก ด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ส่วน กทพ.รายงานความคืบหน้าของโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทล.และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) บูรณาการแก้ไขปัญหาโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ซึ่งมี Missing Link ระยะทางประมาณ 300 เมตร (อยู่ในความรับผิดชอบของ ทช.) เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการเดินทางพร้อมกำชับให้แก้ปัญหาการจราจร บนถนนพระราม 2 ให้ ทล.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางระบบสาธารณูปโภคเช่น ไฟฟ้า ประปา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านโครงสร้างทาง เป็นต้น โดยจะมีการติดตามความคืบหน้าทุกโครงการภายใน 1 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top