ฝ่ายค้าน วางกรอบ 5 วันอภิปรายซักฟอก 10 รมต.จ่อยื่นถอดถอน 5 รมต.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า หลังจากนี้จะมีการหารือในรายละเอียดของกรอบเวลาในการอภิปราย ซึ่งน่าจะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วน โดยครั้งที่แล้วอภิปราย 3 วัน ลงมติ 1 วัน ครั้งนี้มีผู้ถูกอภิปรายมากกว่าครั้งก่อน น่าจะต้องเป็นอภิปราย 5 วัน ลงมติ 1 วัน เนื่องจากยื่นอภิปรายรัฐมนตรีถึง 10 คน

รวมถึงในเรื่องของเนื้อหาของหลายพรรคอาจจะรวมเป็นเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความล้มเหลว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม เป็นต้น จะแบ่งช่วงเวลาการอภิปรายกันอย่างไร ลำดับการอภิปรายจะใช้รูปแบบเดิมหรือไม่ โดยกำชับผู้อภิปรายทุกคนให้เน้นเรื่องข้อมูล ลดสำนวนโวหารลง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลให้มากที่สุด

“เมื่อผู้อภิปรายมีจำนวนมาก ข้อหาเยอะ และรัฐบาลก็ทำงานมานาน ความผิดเยอะแล้วจะให้เวลาอภิปรายเท่าเดิม อธิบายได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเหตุและผล ในอดีตเคยอภิปรายกัน 7 วัน 7 คืน ซึ่งก็จะต้องมีการพูดคุยอีกครั้งหลังจากที่ประธานสภาฯบรรจุวาระแล้ว”

นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า หลังการอภิปรายฝ่ายค้านจะยื่นถอดถอนรัฐมนตรีต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่น้อยกว่า 5 คน เนื่องจากมีข้อมูลเพียงพอที่จะชี้ชัดความผิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top