คองเกรสสหรัฐจ่อไต่สวนกรณีปั่นหุ้น GameStop ประเมินผลกระทบตลาด-นักลงทุน

ภาพ: รอยเตอร์

คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา จะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นเพื่อการลงทุนหลายแห่งได้ถูกจำกัดการซื้อขายหุ้น โดยการไต่สวนจะครอบคลุมถึงกรณีการขายชอร์ต, แพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ และผลกระทบในเชิงระบบที่จะมีต่อตลาดทุนและนักลงทุนรายย่อย

นางแม็กซีน วอเตอร์ส ส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมการไต่สวนเปิดเผยว่า “เราต้องจัดการกับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ที่มีส่วนทำให้ตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และเราต้องตรวจสอบตลาดในภาพรวม รวมทั้งตรวจสอบดูว่าเพราะเหตุใดกลุ่มเฮดจ์ฟันด์จึงเข้ามาปั่นตลาดได้ นอกจากนี้ เราจะตรวจสอบบรรดาผู้ที่จะได้ประโยชน์ทางการเงินจากบรรดาเฮดจ์ฟันด์”

ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กำลังจับตาความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ เนื่องจาก Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

อย่างไรก็ดี ล่าสุด Robinhood ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายหุ้นผ่านระบบออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop เพื่อสกัดความผันผวนในตลาด ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้บริการ Robinhood ได้ยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน โดยระบุว่า “Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลตฟอร์มการซื้อขาย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top