สธ.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เคสปาร์ตี้วันเกิด 2 โรงแรมเพิ่มเป็น 29 ราย

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงกับการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่โรงแรม 2 แห่งในกรุงเทพฯ เพิ่มเป็น 29 ราย ซึ่งสามารถค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมได้จากการสอบสวนโรค และในช่วงเวลากักตัว 14 วันยังมีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมได้อีกเหมือนกรณีพบการระบาดของกลุ่มสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีห้างไอคอนสยามยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม

“ในส่วนของการสอบสวนโรค ผู้ติดเชื้อที่มีการวินิจฉัยไปแล้วตอนนี้มี 29 คน”

นพ.เฉวตสรร กล่าว

ส่วนกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อที่ห้างไอคอนสยามนั้นเป็นพนักงาน 7 คนจากร้านอาหาร 2 แห่งที่ติดเชื้อมาจากภายนอก ขณะที่เจ้าของกิจการให้ความร่วมมือในการคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความปลอดภัย กรณีนี้จึงไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงมากถึง 200 รายอย่างที่มีข่าว ดังนั้นประชาชนยังสามารถไปใช้บริการได้ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามปกติ

“ทั้ง 200 คนไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ และไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่เป็นการค้นหาเชิงรุกจากผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในห้าง”

นพ.เฉวตสรร กล่าว

สำหรับมาตรการตรวจหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และกระบวนการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่นั้นเป็นไปอย่างเข้มข้น เพื่อให้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากยอดผู้ป่วยติดเชื้อในช่วงสัปดาห์นี้ที่เพิ่มขึ้นมากหลังเริ่มปฏิบัติการปูพรมคัดกรองเชิงรุก นอกจากนี้ในระบบเฝ้าระวังและระบบบริการยังพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการสอบสวนโรค

“วันนี้พบผู้ติดเชื้อหลายรายในกลุ่มเดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักในสถานที่กักกัน โดยตรวจพบเชื้อในวันที่ 11-12 ซึ่งใกล้ครบกำหนดกักตัวแล้วและไม่มีอาการ…การตรวจคัดกรองยังเข้มข้น ไม่มีตกหล่น”

นพ.เฉวตสรร กล่าว

ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้นขอยืนยันว่า การดำเนินการไม่ได้ล่าช้าหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าขณะนี้สิงคโปร์ 113,050 โดส คิดเป็น 1.98% ของประชากร ฉีดครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.63, อินโดนีเซีย ฉีดไปแล้ว 373,786 โดส คิดเป็น 0.14% ของประชากร ฉีดครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 และเมียนมา 68,279 โดส คิดเป็น 0.13% ของประชากร ฉีดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 ซึ่งไทยสามารถติดตามผลที่เกิดขึ้น และนำมาใช้เป็นบทเรียนในการวางแผนฉีดวัคซีนในประเทศได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top