บอร์ด รฟท.ขยายสัญญางานระบบไฟฟ้าสายสีแดงรอบ 3 แต่ไม่มีผลกระทบเดินรถ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 29 ม.ค. มีมติอนุมัติอนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างงานสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมตู้รถไฟฟ้า โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต (สัญญาที่ 3A) และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สัญญาที่ 3B) ออกไปอีก 223 วัน เริ่มจากวันที่ 14 ก.พ.64 ไปสิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย.64 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเข้าพื้นที่ไม่ได้ เนื่องจากความล่าช้าของการก่อสร้างงานสัญญาที่ 1 (งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง)

ทั้งนี้ การขยายระยะเวลาก่อสร้างดังกล่าวนั้น ที่ปรึกษาฯ ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการเปิดเดินรถสายสีแดง ทั้งการทดสอบระบบและทดสอบการเดินรถเสมือนจริงเดือน มี.ค. และการให้ประชาชนทดลองใช้ในเดือน ก.ค.64 ซึ่งปัจจุบัน สัญญา 3 มีความก้าวหน้ากว่า 90%

สำหรับการขยายเวลาก่อสร้างครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 โดยสาเหตุเกิดจากปัญหาการจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัญหาอุปสรรคที่ไม่ใช่ความผิดของผู้รับจ้าง และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยมีกิจการร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) เป็นผู้รับจ้าง

นายนิรุฒ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังมีมติขยายระยะเวลาก่อสร้างและงดเว้นค่าปรับสัญญาจ้างงานโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ในส่วนสัญญาที่ 2-1 งานโยธา ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. โดยให้ขยายออกไป 217 วัน เริ่มจากวันที่ 22 ต.ค.63-26 พ.ค.64

เนื่องจากมีสาเหตุจากปัญหาการรื้อย้ายระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟปัจจุบันที่กีดขวางการก่อสร้างตลอดเส้นทาง ทำให้ต้องทำการรื้อย้ายและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณให้เสร็จก่อนจึงจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ สำหรับสัญญาที่ 2-1 มี บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

ส่วนสัญญาที่ 3-2 ช่วง งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กม. คาดจะออกหนังสือแจ้งเริ่มงาน (Notice to Proceed :NTP) ได้ ประมาณ เม.ย. 2564 โดยอยู่ระหว่างขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้

นอกจากนี้ 5 สัญญาที่มีการลงนามจ้างไปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 รฟท. ออก NTP ไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 จำนวน 4 สัญญาได้แก่ สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.60 กม., สัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม., สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กม. และสัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top