ตร.สลายชุมนุมต้านรัฐประหารเมียนมาหน้าสถานทูต-ปะทะเจ็บเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ที่รวมตัวชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยหน้าสถานทูตเมียนมาบริเวณถนนสาทรในช่วงบ่ายวันนี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีทั้งชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และกลุ่มชาวไทยที่เป็นแนวร่วม นำโดยกลุ่ม Wevo ซึ่งเคยทำหน้าที่การ์ดการชุมนุมกลุ่มราษฎร

ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเดินทางมารวมตัวกันเพื่อแสดงสัญลักษณ์เรียกร้องการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาโดย มิน อ่อง หล่าย ผู้นำฝ่ายทหาร ขณะที่สมาชิกกลุ่ม WeVo นำโดยโตโต้ นายปิยรัฐ จงเทพ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เข้ามาร่วมสมทบด้วย พร้อมทั้งร่วมอ่านแถลงการณ์ถึงรัฐบาลเมียนมา

โดยมีเนื้อหาว่า จากสถานการณ์ที่มีทหารของประเทศเมียนมาก่อการรัฐประหารขึ้นในประเทศช่วงเช้ามืดของวันนี้ และมีการจับกุมผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรี นักการเมือง รวมถึงประชาชนหลายคน ซึ่งเหตุปัจจัยในการทำรัฐประหารครั้งนี้ มาจากการที่เผด็จการทหารไม่ยอมให้เมียนมามีประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้แทนราษฎร โดยฝ่ายเผด็จการทหารที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งเกรงว่ารัฐบาลที่ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จะเสนอแก้ไปรัฐธรรมนูญเพื่อลดบทบาทและอำนาจกองทัพลง

ในฐานะพลเมืองชาติสมาชิกอาเซียน เราไม่อาจจะนิ่งเฉยได้ต่อการกระทำดังกล่าว ประเทศไทยจะต้องไม่รับรองการทำรัฐประหาร และไม่รับรองรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ไม่ว่าจะชนชาติ เชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อใดๆ ก็ควรได้รับการช่วยหลือจากมนุษยชาติด้วยกันเพื่อรับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของทุกคน จึงขอเรียกร้องให้ผู้นำการรัฐประหารในเมียนมายุติการกระทำดังกล่าว หยุดการจับกุมคุมขังประชาชน และเร่งคืนประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ นายพริษฐ์ กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ขอร่วมต่อสู้เพื่อพิสูจน์ระบบประชาธิปไตยที่ไม่มีพรมแดน การรัฐประหารเปรียบเหมือนมะเร็งร้าย หากมีทหารคอยยึดอำนาจประเทศจะอยู่ในวังวน เราไม่ต้องการให้ประเทศใดเผชิญเหมือนประเทศไทย ต้องการประชาธิปไตยสำหรับทุกชาติ ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ จึงขอสนับสนุนการต่อต้านเผด็จการ

ต่อมาเวลา 17.00 น หน่วยควบคุมฝูงชนได้เข้ากระชับพื้นที่ชุมนุม ขณะที่กลุ่ม Wevo พยายามตั้งแนวเพื่อสกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ใช้เวลาไม่นานก็สามารถผลักดันผู้ชุมนุมถอยร่นไปจนถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี แต่เกิดเสียงคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 2 ครั้ง และมีกลุ่มควันเกิดขึ้น ทำให้ผู้ร่วมชุมนุมแตกกระจายออกไป และพยายามขว้างสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่เพื่อตอบโต้ และมีการใช้กำลังปะทะกันบ้าง คาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง แต่ในที่สุดผู้ชุมนุมก็สลายตัวไป

ล่าสุด มีรายงานว่าการ์ด Wevo ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปแล้วจำนวน 2 คน และมีประชาชนอีกอย่างน้อย 1 คน ถูกควบคุมตัวไปเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top