โฆษกรัฐบาลแจงคะแนน ปชต.ไทยร่วงจากการล็อกดาวน์ช่วงโควิดเหมือนหลายประเทศ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ Economist Intelligence Unit (EIU) ของนิตยสารระดับโลก The Economist เผยแพร่ดัชนีประชาธิปไตยประจำปี 2020 ระบุว่าไทยได้คะแนนความเป็นประชาธิปไตย 6.04 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 อยู่ในอันดับที่ 73 เมื่อเทียบกับปีก่อนคะแนนของไทยลดลงจากที่ได้ 6.32 คะแนน

โฆษกรัฐบาล ระบุว่า ตามที่มีพรรคการเมืองฝ่ายค้านพรรคหนึ่งนำตัวเลขนี้ไปแถลงโดยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนและไม่สร้างสรรค์ เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยลดลง โดยดัชนีประชาธิปไตยมีการประมวลคำตอบเป็น 5 กลุ่ม คือ

  1. กระบวนการเลือกตั้ง
  2. เสรีภาพของประชาชน
  3. การทำหน้าที่ของรัฐบาล
  4. กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน
  5. วัฒนธรรมทางการเมือง ซึ่งมีเรื่องของเสรีภาพของประชาชนรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่าเฉลี่ยลดลง เพราะหลายรัฐบาลทั่วโลกมีมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ดังนั้นเสรีภาพของประชาชนจึงลดลงไป เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มีการล็อกดาวน์ จึงไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียวที่ได้คะแนนลดลง

“การที่มีนักการเมืองบางกลุ่มออกมาแถลงว่าคะแนนความเป็นประชาธิปไตยของไทยลดลงเป็นเหตุให้ต่างชาติเกิดความไม่เชื่อถือ และไม่มาลงทุน เราจึงคิดว่าเป็นการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนและเป็นการสร้างอคติให้กับรัฐบาล ปัจจุบันยังมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนอยู่”

นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top