อุปทูตจีนเผยรัฐบาลเคาะส่งออกวัคซีนซิโนแวกแล้ว พร้อมส่งมาไทยเร็วที่สุด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าอวยพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเนื่องในเทศกาลตรุษจีน พร้อมยืนยันว่า วัคซีนจากบริษัท Sinovac ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้ส่งออกแล้ว และพร้อมจะส่งมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ตามที่ได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลไทยยืนยันที่จะจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุม 50% ของประชาชนอย่างเร็วที่สุด โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามที่ได้กำหนดกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการฉีดเร่งด่วนก่อน โดยไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนในทุกด้าน โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศจากผลกระทบของสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งความร่วมมือกันนี้จะส่งผลต่อยอดสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคต่อไป ซึ่งอุปทูตรักษาราชการจีนย้ำความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกันว่าในช่วงปี 2563 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีนก็ขยายตัว และมีตัวเลขการลงทุนที่ไทยมากที่สุดในภูมิภาค

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยินดีที่จะมีความร่วมมือกันในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้าน E-commerce เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้จีนพิจารณาลงทุนด้านเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG ) ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top