อย.เปิดตัวระบบประมวลผลกัญชา-กัญชงอัจฉริยะแบบเรียลไทม์

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงาน อย. ได้เปิดตัวระบบประมวลผลกัญชา-กัญชงอัจฉริยะ รายงานข้อมูลการดำเนินงานต่าง ๆ เกี่ยวกับกัญชา-กัญชง แบบเรียลไทม์ (Real time) ผ่าน เว็บไซต์ ต่อยอดจากระบบรายงานเดิมที่ อย. ใช้อยู่ พัฒนาเป็นระบบประมวลผลรายงานอัจฉริยะ

โดยนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System (GIS) มาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลกัญชา-กัญชงได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบข้อมูลพิกัดพื้นที่ปลูกกัญชาหรือกัญชงที่ได้รับอนุญาตแล้วในสถานที่ใกล้เคียง ข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตแต่ละประเภท เพื่อวางแผนการปลูกและจับคู่ทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังสามารถประมวลผลจากระบบรายงานการสั่งใช้กัญชา ระบบรายงานประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความปลอดภัยจากการใช้กัญชา และรายงานผลในรูปแบบแดชบอร์ด (Dashboard) ที่สามารถแยกตามจำนวนผู้ป่วย ช่วงเวลา ตำรับที่ใช้ในการรักษา ชนิดและปริมาณยาจากกัญชาที่ใช้ การกระจายยาจากกัญชา ฯลฯ ทั้งในเชิงพื้นที่ จังหวัด เขตสุขภาพ และประเทศ เพื่อให้ผู้บริหารใช้ในการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดหรือกำหนดนโยบายที่เหมาะสมต่อไป

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ระบบประมวลผลกัญชา-กัญชงอัจฉริยะนี้ ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลได้ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ไปจนถึงผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาและกัญชงของกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใสอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top