ฝ่ายค้าน เปิดซักฟอกนายกฯ ชี้ไร้ภาวะผู้นำ-ทุจริตเชิงนโยบาย-เอื้อพวกพ้อง ทำศก.พัง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เวลา 6 ปี 8 เดือน 26 วัน ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศนี้ ทั้งในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร และในฐานะนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบเพื่อพล.อ.ประยุทธ์และพวกพ้อง

ทำให้เศรษฐกิจของประเทศชาติพังพินาศ ประชาชนทุกข์ยากแสนเข็ญยิ่งกว่ารัฐบาลใดๆ ในรอบ 8 ทศวรรษ ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ธุรกิจใหญ่น้อยล้มละลายทั่วทุกหัวระแหง ยิ่งกว่าวิกฤตเศรษฐกิจทุกครั้งที่ผ่านมารวมกัน ประชาชนมีความทุกข์ยากอย่างถึงที่สุด อึดอัดคับข้องใจในชะตากรรมที่ต้องใช้ชีวิต ภายใต้การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์มากที่สุด

นายสมพงษ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยทำตามสัญญาที่เขาให้ไว้เมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้วว่าจะคืนความสุขมาให้ประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่สามารถรวมพลังผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ได้แต่อวดอ้างไปวันๆ ว่า ตนซื่อสัตย์ แต่กลับนิ่งดูดาย วางเฉยให้พวกพ้องและบริวารทุจริต ฉ้อฉล รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จึงเป็นได้เพียง “รัฐบาลปรสิต” ที่กัดกร่อนอนาคตของประเทศและกลืนกินความฝันของประชาชน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

“วันนี้เป็นวันที่จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะเป็นวันเริ่มต้นนับถอยหลังไปสู่จุดจบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 4 วันนับจากนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเปิดเผยความไร้ประสิทธิภาพ ขลาดเขลา เบาปัญญาของผู้บริหารประเทศอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จะเปิดโปงการทุจริตฉ้อฉลของพล.อ.ประยุทธ์และคณะ และจะเปิดหน้ากากของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จทำร้ายประเทศชาติบั่นทอนประชาธิปไตย และคุกคามเสรีภาพของประชาชน”

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายโดยย้ำถึงความไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงพฤติกรรมที่ล้มเหลวของการกำกับการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะวิธีคิดมีปัญหา ไร้ประสิทธิภาพการบริหารประเทศ ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และทำให้เกิดปัญหาสังคม นอกจากนั้นยังพบการทุจริตเชิงนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายประกันราคาสินค้าเกษตร ที่รัฐบาลประกาศราคา ทำให้พ่อค้าลดราคา เพื่อให้รัฐนำงบประมาณ เพื่อประกันราคาเพิ่มมากขึ้น เช่น เดิมราคา 9 บาท เมื่อรัฐบาลประกาศนโยบาย พ่อค้าประกาศมาตรฐานราคาเหลือ 6 บาท เพื่อให้มีส่วนต่าง 3 บาท เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุน

นอกจากนี้ มี 7รัฐมนตรี ที่ไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งถือว่าเอาเปรียบส.ส.ในสภาฯ

นายสุทิน กล่าวว่า การไม่ชี้แจงดังกล่าว ยอมรับว่ามีกฎหมายกำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งและเข้ารับตำแหน่ง ในระยะเวลา 1 เดือนไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน แต่ในกฎหมายดังกล่าวไม่ห้ามที่จะแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่ง 7 รัฐมนตรีไม่ทำเพื่อสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งตนขอตั้งข้อสงสัยว่า ระยะเวลา 2 ปี นำเงินซุกไว้ที่ไหน

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังได้อภิปรายถึงพฤติกรรมเอื้อพวกพ้องของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุถึงกรณีโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5หมื่นล้านบาท ให้เอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญา ซึ่งตามกฎหมายมีช่องทางที่รัฐจะจ่าย คือ รัฐใช้งบประมาณชำระ หรือใช้ช่องทางตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกค่าเสียหายจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรมว.คมนาคม ที่เป็นผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน หรือ ภายในเดือนเมษายนนี้ กรณีดังกล่าวจะหมดอายุความ รวมถึงกรณีของเหมืองทองอัครา ที่เชื่อว่าพบการซูเอี๋ยกับผู้ได้รับสัมปทาน เพื่อให้ถอนฟ้อง โดยแลกกับการได้รับสัมปทานที่ดิน 3 แสนไร่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top