“อนุทิน” ลงพื้นที่ตลาด จ.ปทุมธานี ติดตามการควบคุมโควิด-19 มั่นใจแนวโน้มดีขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ติดตามการดำเนินงานควบคุมโรคโควิด-19 จ.ปทุมธานีว่า สถานการณ์โควิด-19 จ.ปทุมธานีมีแนวโน้มดีขึ้น สามารถควบคุมการระบาดได้ และเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ เช่น ตลาด ชุมชนโดยรอบ จ. ปทุมธานี เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการแยกตัวและรับการรักษาต่อไป ซึ่งมีความพร้อมทั้งแพทย์ ยา โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ทั้งในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียง รองรับผู้ติดเชื้อรวมเกือบ 1,000 เตียง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้ส่งรถเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน 10 คันพร้อมรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน 1 คันทำการค้นหาเชิงรุกไปแล้ว 2,399 ราย พบผู้ติดเชื้อ 244 ราย (ข้อมูลวันที่ 15 ก.พ.64) สำหรับตลาดที่พบผู้ติดเชื้อได้สั่งปิดพร้อมให้กรมอนามัยร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นทำความสะอาดตลาด ฆ่าเชื้อในบริเวณโดยรอบตลาด ตั้งแต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อ และประสานกับเจ้าของตลาด เพื่อให้ความรู้ ในการจัดการตลาดตามมาตรฐานตลาดสด ทั้งการจัดการพื้นที่ ผู้จำหน่าย และผู้ซื้อ/ผู้บริโภคเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นายอนุทิน กล่าวถึงวัคซีนป้องกันโวรัสโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัท ซิโนแวก ไบโอเทค ผู้ผลิตในประเทศจีน ที่จะจัดส่งมาถึงไทยในวันที่ 24 ก.พ.64 และล่าสุดทราบไฟลท์บินแล้ว เมื่อวัคซีนล็อตแรกมาถึงจะรีบนำเข้าสู่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจมาตรฐานการผลิต ส่วนบุคคลที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มใด คณะกรรมการที่ดูแลรับผิดชอบจะเป็นผู้พิจารณาบนพื้นฐานเรื่องความปลอดภัย

“ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว เมื่อวัคซีนมาถึงจะดำเนินการตามแผนได้ทันที ส่วนเรื่องของการให้บริการ ใครจะฉีดก่อนฉีดหลังให้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ การฉีดวัคซีนต้องคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยด้านสุขภาพเป็นสำคัญ”

นายอนุทิน กล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้ บมจ.การบินไทย (THAI) ปฏิบัติภารกิจขนส่งวัคซีนล็อตดังกล่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังประเทศไทยด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้า (Cargo) ทีจี 675 ปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากจีนในวันที่ 24 ก.พ.64 เวลา 06.50 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 11.05 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top