ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 89 ราย

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 25,504 คน (+89)
    • เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ = 59 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกในชุมชน = 14 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 16 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน = 0 ราย
  • รักษาหายแล้ว 24,361 คน (+76)
  • รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 1,060 ราย (+13)
  • เสียชีวิตสะสม 83 คน (+0)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 59 ราย ในสมุทรสาคร 31 ราย ตาก 11 ราย ปทุมธานี 9 ราย นครปฐม 6 ราย พระนครศรีอยุธยา 1 ราย อ่างทอง 1 ราย, จากค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 14 ราย ในปทุมธานี 9 ราย สมุทรสาคร 2 ราย ตาก 2 ราย นนทบุรี 1 ราย และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ผ่านการคัดกรองและเข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 16 ราย เดินทางมาจากกาตาร์ 7 ราย สหรัฐอเมริกา 2 ราย สหราชอาณาจักร 2 ราย อินเดีย ปากีสถาน สาธารณรัฐลัตเวีย โปรตุเกส อาร์เมนีย ประเทศละ 1 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 25,504 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 8,385 ราย และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 14,407 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,712 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 24,361 ราย เพิ่มขึ้น 76 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 83 ราย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น สถานการณ์ใน จ.ตาก โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย ซึ่งเป็นพนักงานขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้มีประวัติการเดินทางไปกลับระหว่าง 2 ประเทศอยู่ตลอด

ส่วนที่ จ.ปทุมธานี การคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาดและชุมชนอื่นๆ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดตั้งแต่ 9-20 ก.พ.64 มียอดการตรวจค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงไปแล้วกว่า 13,000 ตัวอย่าง พบผู้ติดเชื้อสะสม 430 ราย คิดเป็นอัตราการติดเชื้อราว 3% ส่วนการติดเชื้อในจังหวัดอื่นๆ จากกลุ่มก้อนของปทุมธานี ยังอยู่เท่าเดิมที่ 9 จังหวัด

“อัตราการติดเชื้อดังกล่าว ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ควบคุมโรค ทางจังหวัด และในพื้นที่ยังสามารถให้การดูแลได้อย่างปลอดภัย สามารถควบคุม และจำกัดพื้นที่การกระจายเชื้ออย่างได้ผล สถานการณ์รายวันค่อนข้างดีขึ้น”

พญ.อภิสมัยกล่าว

พร้อมระบุว่า จากเหตุการณ์ระบาดในวงกว้างของกลุ่มก้อนตลาดสด ทั้งที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.ปทุมธานีนั้น ทำให้เกิดการเรียนรู้ว่า ไม่เพียงเฉพาะ 2 จังหวัดนี้เท่านั้น แต่ทุกจังหวัดจะต้องมีการทบทวนมาตรการการคัดกรองเชิงรุก การสำรวจตลาดอื่นๆ เช่น ตลาดนัด Supermarket ด้วย โดยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องระบบระบายอากาศ การเว้นระยะห่างของแผงค้าในตลาด ซึ่งได้ขอความร่วมมือไปยังทุกจังหวัดให้ทบทวนมาตรการในการดูแลตลาด เพื่อให้เป็นพื้นที่ชุมชนที่ปลอดภัย

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ จำนวน 41 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เดินทางเพื่อเข้ามาเล่นกอล์ฟ และท่องเที่ยวระยะยาวในประเทศไทย โดยเข้าพักอยู่ใน Golf Quarantine ภายในสนามกอล์ฟอาทิตยา ของภาคเอกชน จากการประสานงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโซล ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก ศบค.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเป็นหมู่คณะ เพื่อเข้ามาท่องเที่ยวและพำนักในประเทศไทย ที่โรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ตามการนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะเป็นการเข้ามาพำนักในรูปแบบของ Villa Quarantine

ทั้งนี้ ภาครัฐได้พยายามศึกษาทบทวนเพื่อค้นหามาตรการ กำหนดกฎกติกา และมาตรฐาน เพื่อให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังในพื้นที่ต่างๆ และภาคเอกชนมากขึ้น ในการจัดทำมาตรการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ ซึ่งอยู่ภายใต้พื้นฐานการป้องกันโรคระบาดอย่างได้ผล และจากนี้จะเริ่มเห็นภาคธุรกิจ และภาคการท่องเที่ยวเริ่มมีมาตรการออกมาเพื่อให้กิจการสามารถเปิดดำเนินการได้

“ศบค .และสาธารณสุขจะประชุมกัน เพื่อจะลงมติให้เป็นที่แน่นอน ก่อนจะประกาศออกมา ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประชุม ก่อนที่จะเสนอมาตรการออกมา เช่น เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จะมีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยตั้งแต่การรับตัวจากสนามบินจนเข้าสู่ที่พัก การใช้ชีวิตประจำวันของผู้เล่นกอล์ฟที่พักอยู่ในโรงแรม หรือสถานที่ใดก็ตาม จะมีมาตรการว่านักท่องเที่ยวเหล่านี้จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และเจ้าหน้าที่ของโรงแรม หรือสถานประกอบการจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร พนักงาน แม่บ้าน รปภ. ตลอดจนการเดินทางจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง จะใช้หลักการใกล้เคียงกับกรณี Bubble and Seal ที่ทำกับโรงงานก่อนหน้านี้”

พญ.อภิสมัยระบุ

โดยมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคได้นำเสนอไว้ เช่น เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงประเทศไทย วันแรกจะต้องมีการตรวจหาเชื้อโดยวิธี swap และจะตรวจอีกครั้งในช่วงวันที่ 5-7 ถ้าผลการตรวจ 2 ครั้งเป็นลบ จึงจะสามารถออกมาทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องพักได้ เช่น การซ้อมกอล์ฟ หรือใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในโรงแรมได้

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดจนถึงวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 111,954,201 ราย เสียชีวิตแล้ว 2,477,819 ราย โดยประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 28,765,423 ราย อันดับสอง อินเดีย 11,005,071 ราย อันดับสาม บราซิล 10,168,174 ราย อันดับสี่ รัสเซีย 4,164,726 ราย และอันดับห้า สหราชอาณาจักร 4,115,509 ราย โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 114

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top