โฆษกปชป.ย้ำ ถาวร เสนเนียม ยังคงเป็นส.ส.แต่กรณีชุมพล-อิสสระรอกกต.วินิจฉัย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องความสิ้นสุดสมาชิกภาพของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคฯ มีสภาผู้แทนราษฎร 3 คน ปรากฏในคำพิพากษาให้มีโทษจำคุก และบางคนถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี โดยแยกได้เป็น 2 กรณี

กรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกอย่างเดียวนั้น มีนายถาวร เสนเนียม ที่เป็นสภาผู้แทนราษฎร ระบบเขต จังหวัดสงขลานั้น นายราเมศกล่าวย้ำว่า สมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายถาวรนั้น ยังคงความเป็นสภาผู้แทนราษฎรถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการ หลังจากได้ตรวจดูข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว พบว่าไม่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เหตุเพราะคดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่งหลักกฎหมายระบุไว้ชัดในมาตรา 101 (13) ส่วนใครจะตีความเข้าวงเล็บอื่นนั้น ก็ไม่มีความกังวล เพราะได้ยืนยันว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายถาวรนั้น ยังคงอยู่ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ส่วน กกต. จะไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั้น ทางพรรคฯ ก็พร้อมที่จะชี้แจงศาลด้วยข้อเท็จจริง และหลักรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

สำหรับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฯ อีก 2 คน ที่มีคำพิพากษาให้จำคุก และมีโทษที่ศาลกำหนดไว้ว่าให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเวลา 5 ปี ประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส สภาผู้แทนราษฎร ระบบเขต จังหวัดชุมพร และนายอิสสระ สมชัย สภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อนั้น นายราเมศกล่าวว่า จะมีกระบวนการเดินไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ เมื่อทางสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือส่งไปให้ กกต. ทำการตรวจสอบ และจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า ดังนั้นจะต้องรอให้ กกต. วินิจฉัยในส่วนของ 2 ส.ส. นี้อย่างไร

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่าหากที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่ารายชื่อเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายราเมศกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบแต่ก็ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด เพราะเป็นสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สามารถทำได้ตามมาตรา 82 มีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่มีอยู่ ในส่วนของ นายอิสสระ สมชัย และนายชุมพล จุลใส นั้นก็เป็นกรณีเทียบเคียงกันได้กับนายเทพไท เสนพงศ์ แต่กรณีของนายถาวร เสนเนียมนั้น แตกต่างจากทุกกรณี จึงได้ย้ำว่า กรณีของนายถาวรนั้น ยังคงความเป็น ส.ส. ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top