ฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 6 รายแรกในประเทศ

นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้ประกาศยืนยันในวันนี้ว่า ทางการฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ในประเทศเป็นครั้งแรกจำนวน 6 ราย

นางเวอร์เจร์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิมเช่นเดียวกับสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ โดยได้ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นั้นสามารถหลบหลีกระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ จึงทำให้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

“นี่เป็นเหตุผลว่าเหตุใดเราจึงต้องเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการพบในแอฟริกาใต้ เราต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ให้ได้โดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง”

นางเวอร์เจร์กล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์

นอกจากนี้ นางเวอร์เจร์ยังได้ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด 6 รายนั้น มี 3 รายเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ และ 2 รายเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนอีก 1 รายนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสถานที่ติดเชื้อ

ด้านนายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีสาธารณสุขของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการสืบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างผู้ติดเชื้อในประเทศ กับผู้ติดเชื้อที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์มียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น 578,381 ราย โดยมียอดรวมผู้เสียชีวิต 12,322 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top