ศบค.เล็งพิจารณาแนวทางผ่อนคลายกักตัวโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า ศบค.อยู่ระหว่างการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ที่กำลังเร่งดำเนินการเพื่อเป็นของขวัญให้กับคนไทย

ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และหากยังอยู่ในระดับปัจจุบันก็เชื่อว่าจะสามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ได้ เพราะเราจะต้องอยู่กับตัวเลขผู้ติดเชื้อในหลัก 10 ต่อไปคงใช้ตัวเลขที่เป็นศูนย์อีกแล้ว

สำหรับการผ่อนคลายมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ ศปก.ศบค. พิจารณาแนวทางที่เหมาะสม แต่คงต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบก่อน เบื้องต้นคาดว่าในช่วงกลางเดือน มี.ค.จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา

“รอกระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์อยู่ คาดว่าประมาณกลางเดือนถ้าสถานการณ์ชัดเจน จะลดระดับลงไปอีก เตรียมผ่อนคลายช่วงสงกรานต์”

พล.อ.ณัฐพล กล่าว

ส่วนการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่ายังมีความจำเป็น โดยเฉพาะมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ซึ่งในส่วนของ ศปก.ศบค. ได้เตรียมแนวทางลดระดับความเข้มข้นภายใน 2-3 เดือนเพื่อใช้กฎหมายปกติแทน แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้กระทบกับการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วไป และใช้เพื่อการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top