UNCTAD เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 64 เป็น 4.7% คาดฟื้นตัวต่อเนื่อง

รายงานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ขณะนี้มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2564 จะขยายตัว 4.7% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มจากตัวเลขคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนก.ย. 2563 ที่ระดับ 4.3%

โดยรายงานระบุว่า UNCTAD ได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก เนื่องจากคาดว่าผู้บริโภคในสหรัฐน่าจะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหลังแผนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 คืบหน้าไปได้ด้วยดี ประกอบกับที่มีการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง

“เศรษฐกิจโลกเริ่มมีการฟื้นตัวมาตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 และคาดว่าจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2564 แม้ว่าอาจจะเป็นไปอย่างไม่ทั่วถึงและไม่สามารถคาดเดาได้อยู่บ้าง ซึ่งก็เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนในเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การดำเนินนโยบายต่างๆ และการทำงานร่วมกัน”

รายงาน ระบุ

ทั้งนี้ UNCTAD คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.1% จากการที่รัฐบาลจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการฉีดวัคซีนภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว

ในส่วนของเศรษฐกิจสหรัฐนั้น คาดว่าจะขยายตัว 4.5% จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% ไปจนถึงสิ้นปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top