นิวซีแลนด์เผยแผนเร่งสร้างบ้านเพิ่ม หวังชะลอราคาตลาดอสังหาฯร้อนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยแผนพัฒนาด้านการเคหะในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อชะลอราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งขึ้นร้อนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“แผนดังกล่าวรวมถึงมาตรการทั้งแบบเร่งด่วนและระยะยาวที่จะช่วยเพิ่มจำนวนที่อยู่อาศัย, ลดแรงกดดันในตลาด และทำให้ประชาชนสามารถซื้อบ้านหลังแรกได้ง่ายขึ้น” นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวของคณะรัฐมนตรี

“วิกฤตที่อยู่ศัยนั้นเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมานานหลายทศวรรษ จึงต้องใช้เวลาในการแก้ไขพอสมควร แต่มาตรการที่เราจะใช้จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีวิธีใดสามารถจะแก้ปัญหาได้ในครั้งเดียวและในทันที แต่การใช้มาตรการเหล่านี้ทั้งหมดร่วมกันจะเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน”

นางอาร์เดิร์น กล่าว

ด้านนางเมแกน วูดส์ รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะของนิวซีแลนด์ระบุว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะเร่งอัตราและขนาดของโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ด้วยทุนอัดฉีดสำหรับโครงการสร้างที่อยู่อาศัย (Housing Acceleration Fund) วงเงิน 3.8 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

“เราคาดว่าทุนอัดฉีดสำหรับโครงการสร้างที่อยู่อาศัยนี้ จะช่วยให้มีการสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มอีกหลายหมื่นหลังในระยะสั้นถึงปานกลาง” และ “การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นหนึ่งในแผนดำเนินการหลักที่รัฐบาลสามารถทำได้ เพื่อเพิ่มจำนวนที่อยู่อาศัยอย่างเร่งด่วน”

นางวูดส์ กล่าว

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคาบ้านในนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยอัตราดอกเบี้ยซึ่งต่ำเป็นประวัติการณ์ได้ส่งแรงหนุนให้ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยและการกู้เงินนั้นขยายตัวขึ้น

นอกจากนี้ ขณะที่ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น จำนวนบ้านในตลาดกลับลดน้อยลง โดยในบางพื้นที่แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top