แบงก์ชาติจีนคาดเศรษฐกิจขยายตัวเต็มที่ต่ำกว่า 6% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพโดยปราศจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ หรือที่เรียกว่าศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ (potential growth rate) ที่ระดับต่ำกว่า 6% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

สำนักงานสถิติของธนาคารกลางจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5-5.7% ในแผนระยะ 5 ปีของรัฐบาลซึ่งครอบคลุมถึงปี 2568 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาพรวมของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในระดับ “ปานกลางจนถึงระดับสูง”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนกำลังมองหาลู่ทางที่จะไม่กลับไปใช้มาตรการกระตุ้นด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับในปีที่แล้ว เนื่องจากมาตรการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับหนี้สิน และความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ส่วนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับกว่า 6% ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 8% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานการขยายตัวที่ต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า “ในการกำหนดเป้าหมาย GDP ปีนี้ เราพิจารณาถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ระดับกว่า 6% จะช่วยให้เราสามารถทุ่มเทพลังในการส่งเสริมการปฏิรูป นวัตกรรม และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top