สรท.เผยรอเคลียร์คิวเรือผ่านคลองสุเอซ หากช้าอาจต้องปรับเส้นทางส่งออกไปยุโรป

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงกรณีเรือขนส่งสินค้า Ever Given เกยตื้นและขวางคลองสุเอซจนเรือบรรทุกสินค้าอื่นไม่สามารถผ่านคลองสุเอซได้ว่า ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 10.17 น. ได้รับทราบข่าวดีว่าเรือลำดังกล่าวสามารถลอยลำได้แล้ว หลังจากดูดทรายบริเวณโดยรอบออก 27,000 คิว จากนี้ไปต้องดูว่าจะมีการจัดการจราจรอย่างไร เพราะมีเรือบรรทุกสินค้ามากถึงกว่า 300 ลำที่รอเข้าคิวผ่านคลองสุเอซ เพื่อขนส่งสินค้าจากเอเชียไปยุโรป และจากยุโรปไปเอเชีย

“ถ้าภายใน 1-2 วันนี้ สามารถขยับเรือ และเปิดทางให้เรือที่รอเข้าคิวกว่า 300 ลำผ่านคลองไปได้ ก็น่าจะเดินเรือขนส่งสินค้าได้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการเคลียร์คิวเรือทั้งกว่า 300 ลำ ถ้าเคลียร์ได้เร็ว ก็ไม่น่าจะทำให้สินค้าไทยส่งมอบให้ผู้ซื้อในยุโรปล่าช้ามากนัก และเชื่อว่าผู้นำเข้าไม่น่าจะเรียกร้องค่าเสียหายอะไรจากผู้ส่งออกไทย เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย โดยมีสินค้าไทยที่อยู่ในเรือ Ever Given เพื่อขนส่งไปยุโรปประมาณ 600 ตู้คอนเทนเนอร์ มีทั้งสินค้าอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์”

น.ส.กัณญภัค กล่าว

สำหรับสินค้าไทยที่จะส่งมอบให้กับผู้ซื้อที่ยุโรปในเดือนเม.ย.นี้ ผู้ส่งออกคงต้องหารือร่วมกับสายเรือว่าจะใช้เส้นทางใด แต่ถ้าเคลียร์คิวเรือที่ตกค้างให้ผ่านไปได้อย่างรวดเร็วก็คงไม่เปลี่ยนเส้นทาง โดยจะยังใช้เส้นทางผ่านคลองสุเอซ เพื่อไปยุโรปเหมือนเดิม แต่ถ้าล่าช้ามาก คงต้องพิจารณาการเปลี่ยนเส้นทาง โดยไปอ้อมที่แหลมกู๊ดโฮปแทน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นถึง 14 วัน และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top