ฟิลิปปินส์สั่งระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้มีอายุต่ำกว่า 60 ปี

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้สั่งการในวันนี้ให้ระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี เพื่อตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ

นายโรแลนโด เอนริกเก้ โดมินโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์แถลงว่า การสั่งระงับใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราวมีขึ้นหลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี นายโดมินโกยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงดังกล่าวในฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ EMA ได้ทำการตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันกรณีการเกิดลิ่มเลือดที่ผิดปกติในร่างกายของผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าบางราย นอกจากนี้ EMA ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และผู้ที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าวจะต้องตระหนักถึงความเสี่ยงเหล่านี้ และให้ความระมัดระวังต่อการเกิดอาการต่างๆในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฉีดวัคซีนซึ่งได้แก่ อาการหายใจติดขัด, อาการปวดหน้าอก, อาการบวมที่ขา, อาการเจ็บที่ท้อง, อาการปวดศรีษะ, สายตาพร่ามัว และอาการบวมที่ผิวหนังนอกเหนือจากบริเวณที่ได้รับการฉีดวัคซีน รวมทั้งอาการทางระบบประสาทอื่นๆ

นับจนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนจากแอสต้าเซนเนก้าแล้ว 525,600 โดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top