โอซาก้าเตรียมขอรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินอีกรอบ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าการจังหวัดโอซาก้าเปิดเผยว่า เตรียมขอให้รัฐบาลกลางญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ในจังหวัดโอซาก้า เนื่องจากจำวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโอซาก้าเพิ่มขึ้นอีก

การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้มีมาตรการควบคุมภาคส่วนต่างๆ เช่น การปิดร้านค้านั้น มีความเข้มงวดกว่าเดิม โดยคาดว่าจังหวัดโอซาก้าจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในการประชุมหน่วยงานปฏิบัติการพิเศษเพื่อรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลประจำจังหวัดในวันพรุ่งนี้

นายโยชิมูระกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “สถานการณ์การติดเชื้อและความพร้อมของระบบสาธารณสุขยังคงย่ำแย่ เราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก”

ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โอซาก้าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,220 คน แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด รวมถึงการลดเวลาเปิดบริการร้านอาหารมาตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน ผู้ว่าการจังหวัดของญี่ปุ่นทำได้เพียงแค่สั่งลดเวลาทำธุรกิจ แต่ในภาวะฉุกเฉินจะสามารถสั่งปิดร้านและลงโทษผู้ฝ่าฝืนได้รุนแรงกว่าเดิม

นายโยชิมูระกล่าวว่า โอซาก้าอาจจะขอให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินร่วมกับจังหวัดเกียวโตและเฮียวโงะด้วย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน

ทางด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณามาตรการดังกล่าวอย่างรวดเร็วทันทีที่ได้รับคำขอ พร้อมกับแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดโอซาก้าว่า “แนวโน้มผู้ป่วยโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเรารู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top