ญี่ปุ่นจี้เมียนมาปล่อยตัวนักข่าวถูกจับกุมหลังรายงานเหตุประท้วงในเมียนมา

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาล เรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวญี่ปุ่น ซึ่งถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาว่าเผยแพร่ข่าวปลอม หลังรายงานเหตุประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาที่เข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สถานเอกอัครารชทูตญี่ปุ่นในเมียนมาระบุว่า นายยูกิ คิตะซูมิ วัย 45 ปี ถูกนำตัวออกจากบ้านพักในเมืองย่างกุ้ง โดยขณะนี้ถูกขังอยู่ในเรือนจำ

นายคาโตะกล่าวในช่วงแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปของสถานการณ์ในตอนนี้ รวมถึงการที่นายคิตะซูมิถูกนำตัวไปขังไว้ในเรือนจำก่อนตัดสินลงโทษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

“สำหรับประเด็นนี้ เราขอต่อต้านการกระทำของเมียนมา และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวพลเรือนชาวญี่ปุ่นโดยเร็ว” นายคาโตะกล่าว และเพิ่มเติมว่า ทางสถานทูตพยายามรวบรวมข้อมูลในเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงกระบวนการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันนายคิตะซูมิเป็นนักข่าวอิสระ ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานที่ฝ่ายข่าวธุรกิจประจำหนังสือพิมพ์นิกเกอิ และเป็นผู้เขียนรายงานข่าวการประท้วงในเมียนมาให้กับสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่น รวมถึงโพสต์สถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย นายคิตะซูมิยังเคยถูกกองกำลังความมั่นคงควบคุมตัวในช่วงเวลาสั้นๆ จากการรายงานเหตุประท้วงในย่างกุ้งเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา

สถานทูตญี่ป่นระบุว่า นายคิตะซูมิไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ขณะนี้ถูกขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง เช่นเดียวกับนักโทษการเมืองอีกหลายคน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้วกว่า 700 คน และยังมีผู้ถูกจับกุม คุมขัง หรือตัดสินลงโทษอีกกว่า 4,200 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top