กทม.ตั้งเป้าปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ปชช.วันละ 3 หมื่นราย/วันในเดือนมิ.ย.64

นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดยมีการหารือร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น กระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลรัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เตรียมบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ 11 แห่ง, ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย 69 แห่ง, โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข, โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ตอบรับการให้บริการวัคซีนกับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วประมาณ 100 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าเสริมศักยภาพการฉีดวัคซีนให้ได้ประมาณ 30,000 ราย/วัน

นอกจากนั้น ยังได้ประสานความร่วมมือกับหอการค้าไทยและภาคเอกชน รวมทั้งห้างสรรพสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อขอใช้พื้นที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยจะนำเสนอผู้บริหาร กทม.และคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กทม. เพื่อวางแผนการให้บริการฉีดวัคซีนฯ แก่ประชาชนต่อไป

รองปลัด กทม. กล่าวว่า ส่วนแผนรองรับการแก้ไขปัญหากรณีระบบการรับลงทะเบียนวัคซีนโควิด-19 “หมอพร้อม” ไม่สามารถรองรับได้ หรือเกิดขัดข้อง กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ระบบ MOPH IC สำหรับบันทึกข้อมูลของผู้ที่ได้รับวัคซีน การนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และการออกใบรับรองเมื่อฉีดครบทั้ง 2 เข็มแล้ว โดยประชาชนสามารถติดตามอาการข้างเคียงของการฉีดวัคซีนผ่านระบบไลน์ “หมอพร้อม” ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม หากระบบหมอพร้อมขัดข้อง ประชาชนสามารถลงทะเบียนก่อนเข้ารับบริการกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดฉีดวัคซีน และหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว ประชาชนสามารถลงทะเบียนหมอพร้อมได้ในภายหลัง รวมทั้งจะมีการจัดทำระบบนัดหมายจองคิวการรับวัคซีนที่หน่วยบริการวัคซีนนอกสถานพยาบาลในระยะถัดไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top