ศูนย์ข้อมูล ธอส.เผยดัชนีราคาห้องชุด Q1/64 ยังหดหลังผู้ประกอบการเร่งขาย-ระบายสต็อก

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลได้ขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ไปจนถึงสิ้นปี 64 สามารถกระตุ้นการซื้อขายห้องชุดได้โดยดูจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดใหม่ที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทในปี 63 ทั่วประเทศลดลงเพียง 1.5% จากปี 62 แต่ภาพรวมการโอนกรรมสิทธิ์ทุกระดับราคาทั่วประเทศลดลงสูง 8.5%

โดยพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีสัดส่วนเฉลี่ยการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดสูงที่สุด 80% ของประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพฯ-ปริมณฑลถือว่าเป็นตลาดหลักสำหรับอาคารชุดในประเทศไทย โดยในช่วงปี 63 ที่ผ่านมามีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดใหม่ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.1% จากปี 62 สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และการจดจำนองที่ผ่านมาในปีที่ผ่านมา สามารถช่วยระบายอุปทานในตลาดให้ผู้ประกอบการได้ดีในระดับหนึ่ง

ขณะที่ภาวะอุปทานห้องชุดในตลาดลดลงไปได้ส่งผลเริ่มเห็นทิศทางราคาห้องชุดใหม่เริ่มปรับตัวขึ้น โดยค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ไตรมาส 1/64 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/63 โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากในปีก่อนที่ปรับลดลงต่อเนื่องติดต่อกันมา 4 ไตรมาส แต่หากเปรียบทียบกับราคาห้องชุดใหม่ในช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว ค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในไตรมาส 1/64 ยังคงต่ำกว่าปีก่อน 0.8% มองว่าราคาขายห้องชุดที่เสนอขายอยู่ในตลาดยังคงอยู่ในระดับราคาที่มุ่งเน้นกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อในตลาดต่อเนื่อง และระบายสต็อกออกให้ได้มากที่สุด ในภาวะที่ผู้ประกอบการยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากผลกระทบของโควิด-19 และความต้องการซื้อห้องชุดพักอาศัยยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง

ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาส 1/64 เมื่อพิจารณาแยกตามพื้นที่พบว่าในกรุงเทพฯมีค่าดัชนีเท่ากับ 153.6 จุด ลดลง 0.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.2% จากไตรมาสก่อนหน้า และในปริมณฑลมีค่าดัชนีเท่ากับ 145.3 จุด ลดลง 0.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า

สำหรับรายการส่งเสริมการขายห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาส 1/64 ส่วนใหญ่การส่งเสริมการขายที่ผู้ประกอบการเลือกใช้ในสัดส่วนมากที่สุด 46.1% เป็นการให้ของแถมกับลูกค้า เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รองลงมา 35.1% เป็นการให้ส่วนลดเงินสด และ 18.9% เป็นการให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top